Thứ 2, 01/07/2024, 09:17[GMT+7]

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng tại hộp đêm ở TP Orlando

Thứ 2, 13/06/2016 | 15:59:23
1,016 lượt xem
Ngày 12/6, hãng tin Amaq có liên hệ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết, IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ xả súng tại hộp đêm Pulse ở TP Orlando, bang Florida, Mỹ.

Các nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Pulse, ngày 12/6.

 

“Cuộc tấn công nhằm vào hộp đêm dành cho người đồng tính ở TP Orlando, bang Florida, khiến hơn 100 người thương vong được thực hiện bởi một tay súng IS”, hãng tin Amaq cho biết trong một thông báo ngắn bằng tiếng Anh, được phát trực tuyến tối 12-6.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ xả súng ở Mỹ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án “cuộc tấn công kinh hoàng” này. Ông Ban Ki-moon cũng “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và bày tỏ tinh thần đoàn kết với Chính phủ và người dân Mỹ”.

 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ xả súng giết người hàng loạt ở TP Orlando là “hành động khủng bố” và “hành động thù hận”. Trong nhiệm kỳ của mình, ít nhất 20 lần ông Obama đã có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc về chủ đề xả súng giết người hàng loạt. Cho rằng vụ việc ở bang Florida là “vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Obama một lần nữa nhắc lại một thực tế rằng “rất dễ dàng để một người nào đó sở hữu vũ khí” ở Mỹ.

 

Từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Obama đã phải đương đầu với hơn 10 vụ xả súng ác liệt. Trả lời câu hỏi phỏng vấn của hãng tin BBC hồi năm ngoái, ông Obama gọi sự thất bại trong việc cải cách luật sở hữu súng đạn ở Mỹ là “một trong những thất bại lớn nhất” trong nhiệm kỳ của ông.

 

Sáng 12-6, ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong vụ xả súng tại hộp đêm Pulse nổi tiếng dành cho người đồng tính ở TP Orlando, bang Florida. Phát biểu tại một buổi họp báo, một bác sĩ địa phương cho biết, trong những người bị thương, nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch, do đó số người thiệt mạng có thể tăng.

 

Giới chức Mỹ xác nhận, kẻ xả súng tại hộp đêm Pulse là Omar Mateen, sống tại Port St. Lucie, bang Florida và tên này đã bị cảnh sát tiêu diệt bên trong hộp đêm. Cảnh sát trưởng TP Orlando, ông John Mina cho biết tại một cuộc họp báo, dường như tay súng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công.

 

Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Mateen từng bị điều tra do có khả năng dính líu khủng bố. Tuy nhiên, giới chức liên bang chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa tổ chức IS đặt trụ sở tại Syria và Iraq với vụ xả súng ở TP Orlando.


Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa