Thứ 3, 23/07/2024, 15:21[GMT+7]

Thảm họa kép làm 15.000 người thiệt mạng

Thứ 4, 23/03/2011 | 14:27:07
1,049 lượt xem
11 ngày sau trận động đất, sóng thần 9 độ richter, nhiều cơ quan, trường học và các nhà máy sản xuất ở Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa trở lại.

Một binh sĩ Nhật Bản bước vào đống đổ nát tại sân bay Sendai gần thành phố Sendai, tỉnh Miyagi hôm 19/3. Ảnh: AP.

Đó là ở thủ đô Tokyo và các thành phố ít bị thiệt hại hơn sau thảm họa kép vừa qua. Còn đối với những nơi như tỉnh Miyagi, nằm ngay tâm chấn, để hoạt động trở lại, trước tiên cần phải dọn dẹp hàng tấn bùn đất đang tràn ngập thành phố.

Cư dân thành phố Shiogama của tỉnh Miyagi, nơi hứng chịu trọn vẹn những gì được gọi là hậu quả khủng khiếp của thảm họa thiên nhiên kép đang phải đối mặt với một cuộc chiến dài, đó là làm sạch bùn đất đang làm ngập lụt nhà cửa và đường phố nơi đây. Bùn đất có ở khắp mọi nơi, bờ biển, cảng cá và các tòa nhà.

Bà Hatanaga Mayumi, 47 tuổi, Chủ 1 cửa hàng ăn trong thành phố cho biết: "Tôi đã phải làm việc cật lực 3 ngày liền để dọn sạch bùn đất trong cửa hàng, nhưng như bạn thấy đấy, vẫn còn rất nhiều bùn đất trước cửa hàng chúng tôi”.

Một mối lo mới đã xuất hiện, thủy triều lên làm mực nước lên, có thể lại một lần nữa hủy hoại những cố gắng làm sạch thành phố.

Ông Kumasaga Yatsushi, Nhân viên dịch vụ khẩn cấp phát biểu: "Chúng tôi phải sử dụng các bao tải cát để ngăn chặn nước lên thêm thủy triều”.

11 ngày sau động đất, sóng thần, Cảnh sát Nhật Bản ước tính, chỉ tính riêng trong tỉnh Miyagi, 15.000 đã thiệt mạng sau thảm họa kép tồi tệ vừa qua.

Theo VTV

  • Từ khóa