Thứ 3, 06/08/2024, 23:23[GMT+7]

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng phát triển hạt nhân

Thứ 3, 16/08/2016 | 09:23:06
827 lượt xem
Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên cần ngay lập tức từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và những đe dọa khiêu khích, đồng thời nhấn mạnh rằng các hành động phô trương sức mạnh sẽ chỉ khiến Bình Nhưỡng phải đối mặt với tình trạng bị cô lập và khó khăn hơn về kinh tế.

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu chào mừng 71 năm Giải phóng Bán đảo Triều Tiên khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản, ngày 15/8. (Ảnh: Yonhap)

 

Phát biểu trong bài diễn văn chào mừng 71 năm Giải phóng Bán đảo Triều Tiên khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản, Tổng thống Park Geun-hye nói: “Tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng các hoạt động phát triển hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời chấm dứt những đe dọa khiêu khích chống lại Hàn Quốc…Mọi mưu đồ của Triều Tiên nhằm đe dọa người dân và đất nước Hàn Quốc sẽ không bao giờ thành công”.

 

Cũng trong lời phát biểu ngày 15/8, bà Park Geun-hye lưu ý Triều Tiên cần tập trung nỗ lực nhằm cải thiện vấn đề nhân quyền, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo và người dân Triều Tiên ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm đặt nền móng cho tương lai tái hòa giải dân tộc. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, mục tiêu “giải phóng thực sự” cần tới nỗ lực tái thống nhất bán đảo Triều Tiên – vốn đang lâm vào tình cảnh bị chia rẽ. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye cũng nhấn mạnh rằng công việc này chỉ có thể được thực hiện thông qua việc xóa bỏ những mối sợ hãi về vũ khí hạt nhân, tên lửa, chiến tranh từ Triều Tiên.

 

Một nội dung đáng chú ý khác được bà Park Geun-hye đề cập tới trong bài phát biểu ngày 15/8 đó là việc nhà lãnh đạo này tiếp tục lên tiếng bảo vệ kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc là một biện pháp mang tính chất “phòng thủ” nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước những hành vi khiêu khích “liều lĩnh” của Bình Nhưỡng. “Tôi cho rằng, vấn đề này (kế hoạch triển khai THAAD)…không nên bị lợi dụng thành chủ đề trong một cuộc chiến chính trị…Nếu như có sự lựa chọn thay thế nào khác có thể bảo vệ người dân và đất nước Hàn Quốc thì ý tưởng này nên được đề xuất” – bà Park Geun-hye nói./.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa