Thứ 3, 23/07/2024, 13:17[GMT+7]

Chiến sự tại Libya tiếp tục căng thẳng: Lực lượng chống chính phủ tái chiếm 4 thành phố

Thứ 2, 28/03/2011 | 07:53:05
1,295 lượt xem
Hãng tin AFP cho biết, lực lượng chống chính phủ tại Libya ngày 27-3 đã giành lại quyền kiểm soát 4 thành phố trọng yếu ở miền Đông gồm: Ras Lanuf, Brega, Uqayla và Ajdabiya sau khi để mất vào tay lực lượng ủng hộ chính phủ ngày 12-3.

Lực lượng chống chính phủ giành lại quyền kiểm soát một trong bốn thành phố trọng yếu ở miền Đông.

Ras Lanuf cách thành trì Benghazi của lực lượng chống chính phủ 370km về phía Tây và cách Ajdabiya 210km, thành phố đầu tiên lực lượng chống chính phủ tái chiếm được rạng sáng 27-3 (giờ Hà Nội) sau một tuần liên quân tiến hành chiến dịch không kích Libya. Trên các đường phố Ras Lanuf, người ta có thể nhìn thấy vũ khí vứt ở khắp nơi và nhiều tòa nhà bị phá hủy một phần. Có tin cho hay, lực lượng ủng hộ chính phủ đã rút sâu hơn về phía thành phố miền Tây Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo M.Gaddafi.

Hãng tin Reuters cho biết thêm, lực lượng chống chính phủ tại Libya ngày 27-3 cũng đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Bin Jawad cách thủ đô Tripoli 525km về phía Đông, đồng thời tuyên bố họ có kế hoạch tiếp tục tiến về thành trì Sirte của nhà lãnh đạo M.Gaddafi. Tin cho hay người ta trông thấy hơn 20 chiếc xe tải chở quân nổi dậy cùng với súng máy xuất hiện tại trung tâm Bin Jawad.

Tại thủ đô Tripoli, Người phát ngôn Chính phủ Libya, Mussa Ibrahim cho biết, các cuộc không kích của liên quân diễn ra rạng sáng 27-3 (giờ Hà Nội) đã làm thiệt mạng nhiều binh sĩ và dân thường sống dọc hai bên đường nối giữa thành phố Ajdabiya và Sirte. Giới chức Libya cho hay, các cuộc không kích của liên quân đến nay đã khiến 117 người thiệt mạng, 1.300 người khác bị thương.

Tuy nhiên từ Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates cáo buộc lực lượng của ông M.Gaddafi đã dùng thi thể của những nạn nhân do chính họ bắn chết ở nơi liên quân không kích ngụy trang thành thường dân và đổ tội cho liên quân. Lầu Năm Góc cho biết, trong đêm 26-3 các cuộc không kích do liên quân chỉ huy đã tiếp tục với 160 chuyến bay, tăng 7 chuyến so với một ngày trước đó.

Các lực lượng vũ trang Pháp cho biết, trong các đợt không kích rạng sáng 27-3 (giờ Hà Nội), máy bay tiêm kích của nước này đã phá hủy ít nhất 5 máy bay chiến đấu, 2 máy bay lên thẳng của các lực lượng hậu thuẫn cho Tổng thống M.Gaddafi. Trong khi đó, máy bay chiến đấu của Anh cũng phá hủy 5 xe bọc thép của Libya trong các đợt không kích nhằm vào lực lượng của nhà lãnh đạo M.Gaddafi ở hai thành phố Ajdabiya và Misrata.

Bộ Ngoại giao Anh ngày 27-3 thông báo, các ngoại trưởng tới từ hơn 35 nước trên thế giới đã xác nhận việc sẽ tham dự một hội nghị quốc tế diễn ra tại thủ đô London vào ngày 29-3 để thảo luận về hành động quân sự của liên quân chống lại Libya.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Jean Ping ở Cairo ngày 26-3, Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Amr Moussa tuyên bố, AL đang xem xét những đề xuất mới về tình hình tại Libya với AU. Hai bên đã thảo luận về tình hình Libya sau khi áp đặt vùng cấm bay tại nước này. Tổng Thư ký AL Amr Moussa cho biết, Chủ tịch AU Jean Ping đã thông báo cho AL những kết quả cuộc họp của AU với phái đoàn Chính phủ Libya ngày 25-3 tại Adis Abeba.

 

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa