Thứ 3, 23/07/2024, 13:29[GMT+7]

Trung-Hàn-Nhật: Nóng tranh chấp lãnh hải

Thứ 6, 01/04/2011 | 15:30:58
1,372 lượt xem
Trung Quốc và Hàn Quốc vừa đồng loạt lên tiếng phản đối việc Nhật Bản ra sách giáo khoa lịch sử, trong đó khẳng định chủ quyền đối với các hòn đảo đang tranh chấp với hai nước.

Quần đảo Senkaku.

Trung Quốc một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với một số hòn đảo không có người ở mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku. Động thái này diễn ra một ngày sau khi chính phủ Nhật Bản thông qua nội dung cuốn sách giáo khoa lịch sử mới, trong đó khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với những hòn đảo này.

Tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông là một điểm nóng trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng Đông Bắc Á và nó đã từng khiến mối quan hệ song phương nổi sóng hồi tháng 9 năm ngoái sau khi phía Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc trong vụ va chạm với tàu tuần tra trên biển của Nhật Bản.

Bà Khương Du, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, quần đảo Điếu Ngư và các hòn đảo liên quan thuộc lãnh thổ của Trung Quốc kể từ thời xa xưa. Chủ quyền của Trung Quốc đối với những hòn đảo đó là không thể tranh cãi, và bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi thực tế đó đều sẽ thất bại”.

Cuốn sách giáo khoa lịch sử mới của Nhật Bản cũng khẳng định chủ quyền đối với các hòn đảo đang tranh chấp với Hàn Quốc, gây ra những phản ứng bất bình từ dư luận nước này.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một lời phản đối chính thức. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này.

Ông Min-Dong-seok, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc: “Hôm qua, Nhật Bản đã thông qua nội dung cuốn sách lịch sử mới cấp trung học. Hôm nay, chúng tôi thảo luận về cách thức chính phủ xử lý tình huống này như thế nào”.

Nhật Bản và Hàn Quốc cùng tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với những hòn đá, vốn có rất ít giá trị về kinh tế, nhưng lại nằm ở giữa những vùng đánh bắt cá và được cho là nằm trên những mỏ khí gas tự nhiên vô cùng có giá trị. Cuốn sách giáo khoa lịch sử mà Nhật Bản vừa soạn thảo dành cho học sinh cấp hai và sẽ được đưa vào giảng dạy từ ngày 1/4.

Theo VTV

  • Từ khóa