Thứ 3, 02/07/2024, 01:26[GMT+7]

Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục sự cố hạt nhân ở Nhật Bản

Thứ 2, 04/04/2011 | 07:40:17
1,086 lượt xem
Theo Tân Hoa xã, ngày 3-4, trước việc tường hầm cáp điện gần cửa lấy nước của lò phản ứng số 2 Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1 xuất hiện vết nứt dài khoảng 20 cm khiến nước nhiễm phóng xạ rò rỉ ra biển, Công ty Ðiện lực Tô-ki-ô (TEPCO) tiến hành đổ bê-tông lấp vết nứt nhưng đã thất bại.

Kiểm tra độ nhiễm phóng xạ của trẻ em tại trung tâm sơ tán ở Cô-ri-y-a-me, Nhật Bản. ( Ảnh: Roi-tơ )

Hiện TEPCO đang bơm chất hỗn hợp cao phân tử có tính hút nước và phồng to ở phía trên hầm, nhằm chặn đứng nguồn nước nhiễm phóng xạ. TEPCO đang gấp rút xử lý nước tích tụ dưới hầm các lò phản ứng từ số 1 đến số 3. Trong các hầm này có rất nhiều thiết bị như cáp điện,  nếu nước nhiễm xạ không được  loại  bỏ  thì  nhân  viên  không thể vào sửa chữa nhằm khôi phục chức năng làm mát lò phản ứng. Trước đó, trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản N. Can tuyên bố, Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma vẫn chưa trở lại trạng thái ổn định, cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài, đồng thời xây dựng niềm tin chiến thắng. Ông cam kết Chính phủ Nhật Bản quyết tâm giải quyết vấn đề này để người dân yên tâm và cho biết, hiện nay chưa thể dự báo chính xác khi nào mới giải quyết xong sự cố nhà máy điện hạt nhân.

* Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ họp tại Thủ đô Oa-sinh-tơn, Mỹ vào ngày 14-4 tới để thảo luận về những nỗ lực của Nhật Bản khắc phục hậu quả  thảm họa thiên tai do trận động đất và sóng thần gây ra ở nước này ngày 11-3 vừa qua và sự phối hợp đối phó của các nước thành viên. Ðây là cuộc họp đầu tiên của nhóm G7 kể từ sau thảm họa thiên tai này.

* Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ đang tiếp tục kế hoạch quy mô lớn, nhằm tìm kiếm những người bị mất tích sau trận động đất và sóng thần tại khu vực đông bắc Nhật Bản ngày 11-3 vừa qua, vẫn còn hàng nghìn người mất tích. Ðợt tìm kiếm dự định kéo dài trong ba ngày và có khoảng 25.000 binh sĩ từ  hai nước được huy động tham gia vào hoạt động tìm kiếm này. Các nhân viên của Tổng cục Bảo an trên biển, cảnh sát  và khoảng 120 máy bay, 60 tàu tham gia vào sứ mệnh chung này.

* Tính đến nay, có hơn 12.000 người được xác nhận đã chết trong trận động đất và sóng thần ngày 11-3 vừa qua ở đông-bắc Nhật Bản.

* Sau khi phân tích các giám sát, Ủy ban Ðiều phối ứng phó sự cố hạt nhân quốc gia Trung Quốc cho biết,  sự cố Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma Nhật Bản sẽ không gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe của người dân Trung Quốc, không cần phải áp dụng bất cứ biện pháp phòng tránh nào.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa