Thứ 3, 23/07/2024, 13:23[GMT+7]

Libya sẵn sàng cải cách chính trị

Thứ 4, 06/04/2011 | 07:10:15
958 lượt xem
Hơn hai tuần sau khi nổ ra cuộc chiến tranh tại Libya, chính phủ Libya đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột với phương Tây.

Quân nổi dậy trong cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ bên ngoài Brega, miền đông Libya, ngày 4/4.

Sự chuyển hướng quan trọng này thể hiện trong một tuyên bố được đưa ra hôm qua của  người phát ngôn chính phủ Libya Mussa Ibrahim, theo đó Libya sẵn sàng thương lượng về các vấn đề cải cách liên quan đến tổ chức bầu cử, trưng cầu ý dân và cải cách hệ thống chính trị, tuy nhiên ông khẳng định không đàm phán về vấn đề từ chức của Tổng thống Muama Gaddafi.
 
Phát biểu trước các phóng viên tại Tripoli, ông Ibrahim cho biết, Libya đã sẵn sàng đàm phán về cải cách chính trị, nhưng ông Gaddafi phải tiếp tục ở lại.
 
Ông Mussa Ibrahim, Người phát ngôn chính phủ Libya nói: "Chúng tôi có thể áp dụng bất cứ hệ thống chính trị hay tiến hành bất cứ thay đổi nào: Hiến pháp, bầu cử, bất cứ mọi thứ, nhưng ông Gaddafi là tác nhân tạo sự đoàn kết trong nhân dân và các bộ lạc Libya, vì vậy ông phải là người đóng vai trò lãnh đạo trong tiến trình chuyển giao quyền lực dân chủ và minh bạch ở đất nước này".
 
Ông Ibrahim cũng tuyên bố, Tripoli sẵn sàng đàm phán với phương Tây, song khẳng định phương Tây không có quyền quyết định người dân Libya phải làm gì. Trong lúc này, Libya cũng đang thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt tới một thỏa thuận ngừng bắn 
 
Thứ trưởng Ngoại giao Libya A.Labidi đang có chuyến công du ba nước Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Malta nhằm tranh thủ sự ủng hộ dành cho Chính phủ Libya. Trong một thông báo mới nhất, đặc phái viên của TTK Liên hợp quốc vừa trở về từ Libya sau các cuộc tiếp xúc với chính phủ và quân nổi dậy cũng đã nhất  trí về việc thiết lập một lệnh ngừng bắn tại Libya.
 
Ông Abdelilah Al Khatib, Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về vấn đề Libya: “Chúng tôi quan tâm tới việc đạt được một lệnh ngừng bắn được cả hai phía chấp thuận, đây là lối thoát để đi tới giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng”.
 
Trong lúc này, giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy vẫn diễn ra dữ dội tại các khu vực tập trung nguồn dầu mỏ, chưa có bên nào thực sự kiểm soát đựoc hoàn toàn khu vực dầu mỏ trọng yếu ở phía Nam. Trong khi đó, hôm qua quân đội Mỹ đã rút các máy bay chiến đấu khỏi chiến dịch không kích tại Libya, chấm dứt hoạt động xuất kích vào lúc 22 giờ GMT ngày 4/4. Tuy nhiên, các máy bay của Mỹ vẫn được đặt trong tình trạng báo động để dự phòng trường hợp NATO yêu cầu hỗ trợ.
 

Theo VTV

  • Từ khóa