Thứ 3, 23/07/2024, 13:32[GMT+7]

Phe đối lập ở Li-bi chỉ trích hoạt động của NATO

Thứ 5, 07/04/2011 | 10:14:15
1,486 lượt xem
* Cộng đồng quốc tế lo ngại trước tình trạng bạo lực tại Y-ê-men Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 6-4, chỉ huy lực lượng phe đối lập ở Li-bi, Tướng A.I-u-nít cáo buộc NATO chậm trễ trong việc can thiệp khi lực lượng ủng hộ Tổng thống M.Ca-đa-phi mở rộng tiến công quân nổi dậy, giết hại dân thường.

Chiến sự tiếp diễn ác liệt ở thành phố Brê-ga, Li-bi. Ảnh : AFP

Tướng I-u-nít cho rằng, NATO cần giúp lực lượng đối lập phá vỡ vòng vây quanh Mi-xra-ta, thành phố lớn duy nhất phe đối lập hiện kiểm soát ở miền tây Li-bi.  

Ông A.I-u-nít cảnh báo khả năng đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ đình chỉ chiến dịch quân sự của liên quân tại Li-bi nếu NATO không khẩn trương thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, NATO khẳng định, các cuộc bắn phá bằng máy bay của họ đã khiến quân đội của ông Ca-đa-phi giảm một phần ba sức mạnh.

Tướng M.Van Um của NATO cùng ngày đã thừa nhận, các cuộc bắn phá bằng máy bay của NATO tại thành phố Brê-ga đã làm một số dân thường chết. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp A.Giuýp-pê cho rằng, liên quân tại Li-bi hiện gặp nhiều khó khăn, do quân đội của Tổng thống Ca-đa-phi trú ẩn gần dân thường. Liên quân khó tiến đánh lực lượng ủng hộ ông Ca-đa-phi tại thành phố Mi-xra-ta, vì không muốn 'oanh kích nhầm' vào dân thường.

* Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên ở Li-bi ngừng bắn ngay lập tức và tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Phi của An-giê-ri A.Mét-xa-hen nêu rõ, giải pháp chính trị là lựa chọn tốt nhất cho cuộc khủng hoảng ở Li-bi. Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi A.Mét-xa-hen nhấn mạnh, biện pháp vũ lực chỉ khiến tình hình Li-bi thêm phức tạp. Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) G.Pinh cho rằng cần sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Li-bi bằng hành động ngừng bắn và đề ra các giải pháp chính trị cho tiến trình hòa giải dân tộc ở Li-bi.

* Các cuộc đụng độ giữa lực lượng Chính phủ với những người biểu tình tại Y-ê-men, làm ít nhất 100 người chết và hơn một nghìn người bị thương, tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Y-ê-men A.Xa-lê ngày 5-4, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi các bên ở Y-ê-men kiềm chế và đối thoại, đồng thời cho biết đã cử một phái đoàn của LHQ đến Y-ê-men thảo luận với các bên. Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền (OHCHR) yêu cầu Chính phủ Y-ê-men và lực lượng đối lập chấm dứt bạo lực, tiến hành đối thoại một cách thực chất nhằm đạt một thỏa thuận hòa bình. Chính quyền Mỹ ra tuyên bố kêu gọi chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Y-ê-men...

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa