Thứ 3, 23/07/2024, 13:22[GMT+7]

Chính phủ ngừng hoạt động là không thể tha thứ

Thứ 6, 08/04/2011 | 07:14:55
1,080 lượt xem
Cả nước Mỹ đang quan tâm đặc biệt đến việc liệu chính phủ của Tổng thống Obama có phải đóng cửa vào tuần sau hay không khi mà gói ngân sách cho chi tiêu công năm 2011 hiện vẫn chưa được thông qua.

Tổng thống Obama tại buổi họp báo ngày 5/4 về việc chính phủ ngừng hoạt động.

Nguyên nhân của sự việc này là do hiện nước Mỹ đang rơi vào tình trạng nợ công quá lớn lên đến 1.500 tỷ USD. Đảng Cộng hòa không muốn điều đó, họ yêu cầu chính phủ Obama phải cắt giảm ngân sách chi tiêu công trong năm 2011 với con số dự tính lên đến hơn 60 tỷ USD. Nhưng Đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống Obama chỉ chấp nhận con số cắt giảm bằng nửa số mà đảng Cộng hòa mong muốn.
 
Để có được sự thỏa thuận, Tổng thống Obama cùng với đại diện Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã liên tục có các cuộc họp tại Nhà trắng trong 2 tối ngày 05 và ngày 06/04, nhưng dường như mọi việc vẫn chưa có gì hứa hẹn sẽ được giải quyết một cách dứt điểm trong tuần này. Trong khi đó, hôm qua(ngày 07/04) là ngày cuối cùng mà chính phủ hoạt động nếu gói ngân sách này không được thông qua.
                         
Các phát biểu sau cuộc họp giữa Tổng thống Obama và đại diện 2 Đảng đều cho rằng, việc để chính phủ phải ngừng hoạt động là điều không ai mong muốn, thậm chí Tổng thống Obama còn cho rằng, đây là điều không thể tha thứ. Thế nhưng chỉ có 1 thay đổi duy nhất hiện tại, đó là việc đảng Cộng hòa đã chấp nhận cắt giảm ngân sách là 40 tỷ USD thay vì hơn 60 tỷ USD như ban đầu. Thế nhưng đảng Dân chủ cũng vẫn muốn mọi thứ được kéo xuống 33 tỷ USD.
 
Người ta đang tính đến kịch bản nếu như chính phủ đóng cửa thì điều gì sẽ xảy ra. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ những chi tiêu công sẽ phải dừng lại, tất nhiên là trừ những lĩnh vực đặc biệt quan trọng như an ninh quốc phòng.
 
Các trung tâm công cộng sẽ đóng cửa. Các dự án dùng tiền ngân sách cũng dừng hoạt động. Chỉ số chứng khoán cũng sẽ bị ảnh hưởng mà chủ yếu là tập trung vào những lĩnh vực có đầu tư của chính phủ.
                         
Đối với chính trị, nó sẽ càng làm rõ những mâu thuẫn sâu sắc giữa 2 Đảng khi mà chỉ còn hơn 2 năm nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào lúc gay cấn. Trong tiền lệ, khi Đảng Cộng hòa khiến chính quyền Tổng thống Clinton phải đóng cửa năm 1995, thì lợi thế chính trị sau đó lại thuộc về Đảng Dân chủ. Do vậy, đây cũng là điều khiến những nghị sỹ trong Đảng Cộng hòa phải cân nhắc.
 
Người ta đang tính toán một phương án có thể chấp nhận được vào cuối tuần này, đó là Quốc hội sẽ thông qua 1 khoản ngân sách nhằm duy trì hoạt động chính phủ của Tổng thống Obama thêm 1 tuần nữa để có thời gian tiếp tục đàm phán về việc cắt giảm gói ngân sách năm 2011.

Theo VTV

  • Từ khóa