Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Những người Anh hùng Nhật Bản

Thứ 6, 15/04/2011 | 08:28:57
1,288 lượt xem
Trong suốt 1 tháng qua, thế giới đã nhắc rất nhiều đến những người lính cứu hỏa và các kỹ sư dũng cảm của Nhật Bản, những người đã liều mình để sửa chữa nhà máy điện hạt nhân bị hư hại Fukushima số 1.

Một công nhân bên cạnh vết nứt ở hố bảo trì, dẫn tới việc rò rỉ phóng xạ (Nguồn: Reutes)

Tuy nhiên cho đến nay, họ vẫn là những người anh hùng thầm lặng, và người dân Nhật Bản không biết gì về tên tuổi hay hình ảnh của những con người dũng cảm này. Mới đây, chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt tham gia sửa chữa nhà máy Fukushima số 1 đã trở về Tokyo và kể lại những công việc mà họ đã làm để đem lại bình yên cho đất nước Nhật Bản.

Nhìn vẻ ngoài không có gì đặc biệt, nhưng ông Narumi Suzuki, Chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt chuyên giải quyết các thảm hoạ Hóa-Sinh vật học hạt nhân được xem là một trong những người anh hùng của đất nước Nhật Bản. Ông nhớ lại cảm giác bàng hoàng khi nhận nhiệm vụ tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

“Chúng tôi biết về phóng xạ, chúng tôi biết nó nguy hiểm như thế nào. Chúng tôi cũng đã xem những đoạn băng ghi lại cảnh lực lượng phòng vệ thả nước xuống nhà máy, trong khi vẫn ở yên trong máy bay, mức độ phóng xạ đã lên rất cao. Vì vậy, khi chúng tôi được thông báo phải ra khỏi xe cứu hỏa và đến sát nhà máy để giải quyết sự cố, tôi đã bàng hoàng cả người”.

Đây không phải là một mệnh lệnh bắt buộc. Ông Narumi Suzuki và các đồng đội được quyền từ chối nhiệm vụ này. Nhưng không một ai trong số 180 thành viên trong nhóm của ông Suzuki rút lui, mặc dù biết rõ họ có thể chết ngay lập tức hoặc chết sau đó vài tháng vì nhiễm xạ.

Đội đặc nhiệm dũng cảm chui vào bên trong nhà máy, lần mò một cách kiên nhẫn trong bóng tối ở các đường hầm chật hẹp, tìm cách bơm nước biển vào các lò phản ứng, kiểm tra sự hư hại của các phòng điều khiển và dọn dẹp mảnh vụn từ các vụ nổ trước đó.

Ở nhà, gia đình ông Suzuki đã hết sức lo lắng. Vợ ông chở ông đến nhà ga trong buổi sáng thi hành nhiệm vụ. Trên đường về, bà không thể lái xe và đã bật khóc. Giờ đây khi đã trở về nhà, ông Suzuki cho biết, ông tự nguyện thi hành nhiệm vụ vì Tổ quốc.

Ông Narumi Suzuki, Lực lượng đặc biệt về các thảm họa Hóa-Sinh vật học hạt nhân: “Nghe thì có vẻ quá phô trương, nhưng chúng tôi làm thế để cứu đất nước Nhật Bản”.

Ông Suzuki sẽ phải tham gia các cuộc kiểm tra sức khỏe, nhưng những gì ông và các đồng đội đã hi sinh sẽ mãi được đất nước Nhật Bản ghi nhớ. 

Theo VTV

  • Từ khóa