Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Obama đề xuất giảm thâm hụt NS 4000 tỷ USD

Thứ 6, 15/04/2011 | 09:05:23
956 lượt xem
Tổng thống Mỹ Obama vừa đề xuất kế hoạch cắt giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách Liên bang trong vòng 12 năm tới.

Tổng thống Obama đưa ra đề xuất này trong một bài phát biểu tại Đại học George Washington, nhằm giành lại vai trò chủ động trong cuộc tranh cãi về ngân sách, cũng như vạch rõ quan điểm về kinh tế Mỹ khi tranh cử Tổng thống 2012. Đây là 1 quyết định gây sự chú ý đặc biệt không chỉ vì khoản tiền khổng lồ này, mà còn vì những lĩnh vực mà ông Obama ưu tiên cắt giảm.

 
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama cho biết, để đối mặt với những thách thách về tài chính thì phải cải tổ. Những cải tổ mà Tổng thống Obama nói ở đây bao gồm cả những cải cách về chương trình bảo hiểm y tế và chăm sóc y tế. Tuy nhiên ông cũng nói rằng, sẽ cải cách những chương trình này chứ không phải từ bỏ những cam kết mà ông đã đưa ra từ trước đến nay.
 
Ngân sách cho quốc phòng cũng là mục tiêu cắt giảm trong thời gian tới. Tổng thống Obama cho biết, sẽ tăng thuế và không gia hạn luật thuế từ thời Tổng thống Bush đối với những người thu nhập cao.
 
“Một số người cho rằng, chúng ta không nên xem xét tăng thuế ngay cả đối với những người có thu nhập cao. Tôi muốn nói rằng, đã có những lúc những người giàu chỉ chịu mức thuế thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua mà đáng nhẽ họ có thể đóng nhiều hơn như thế”. Tổng thống Obama nói.
 
Tuy nhiên, đề xuất này của Tổng thống Obama đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các Nghị sĩ Cộng hòa đối lập của cả Thượng viện và Hạ viện, đặc biệt liên quan đến việc tăng thuế đối với tầng lớp thượng lưu.
 
Chủ tịch Hạ viện John Boehner: “Tôi nghĩ rằng, Tổng thống đã nghe chúng ta một cách rõ ràng. Nếu chúng ta cứ tiếp tục giải quyết những khác biệt và làm những việc có ý nghĩa thì chắc chắn sẽ không có chuyện tăng thuế”.
           
Có thể thấy, sau tuyên bố của Tổng thống Obama về kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách đã có những phản ứng ngay lập tức. Đảng Cộng hòa thì không muốn tăng thuế và không muốn cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng, đảng Dân chủ thì luôn không muốn cắt giảm chi tiêu cho phúc lợi xã hội. Nhưng rõ ràng Tổng thống Obama lần này đề cập đến cả 2 lĩnh vực được coi là nhạy cảm về quan điểm giữa hai đảng.

Theo VTV

  • Từ khóa