Thứ 3, 23/07/2024, 13:28[GMT+7]

Không xảy ra tan chảy hạt nhân

Thứ 4, 20/04/2011 | 08:30:10
1,023 lượt xem
Đây là lời khẳng định của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản đưa ra ngày hôm qua. Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết, sẽ xem xét lại toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn của các dự án điện hạt nhân tại nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano nói: “Chúng ta đã có thể bơm nước làm mát lò phản ứng và một khi chúng ta có thể bơm nước vào lò phản ứng, thì thanh nhiên liệu sẽ không tan chảy”.
 
Mối lo ngại nhất lúc này là việc xử lý nguồn nước nhiễm phóng xạ sau khi làm mát tại lò phản ứng. Hôm qua, công ty điện lực Tokyo TEPCO thông báo, bắt đầu bơm lượng nước nhiễm phóng xạ tại lò phản ứng số 2 sang một bể xử lý.
 
Trước đây, Nhật Bản đã thải một lượng nước có độ nhiễm xạ không cao ra biển, tuy nhiên phải đã dừng sau khi vấp phải phản ứng của các nước láng giềng.
 
Cùng với các biện pháp xử lý nước nhiễm xạ, TEPCO cũng đang cân nhắc đổ bê tông bám dính vào thùng áp suất của lò phản ứng số 2 để bịt lỗ thủng mà người ta cho rằng đang gây rò rỉ nước nhiễm xạ ở tòa nhà chứa tuocbin của lò phản ứng này.
 
Trước đó, trong phiên thảo luận tập trung của Ủy ban Ngân sách Thượng viện ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã khẳng định sự cần thiết phải xem xét lại các chính sách về phát triển điện hạt nhân sau sự cố Fukushima số 1. Ông cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa hạt nhân là dự tính quá đơn giản của con người về sóng thần, đồng thời lên tiếng xin lỗi về việc Chính phủ đã không thể kiểm tra trước khi xảy ra thảm họa.

Theo VTV

  • Từ khóa