Thứ 3, 23/07/2024, 13:17[GMT+7]

Libya bác bỏ triển khai quân đội nước ngoài

Thứ 4, 20/04/2011 | 15:13:26
999 lượt xem
Chính phủ Libya vừa bác bỏ việc triển khai quân đội nước ngoài tham gia sứ mạng nhân đạo tại Libya.

Quân nổi dậy tìm chỗ trú ẩn sau khi phóng tên lửa vào quân đội Gaddafi ở Ajdabiya. Ảnh: Mail.

Đây là phản ứng trước đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về việc triển khai bộ binh tới hỗ trợ sứ mệnh nhân đạo tại Libya. Tripoly cho rằng, việc triển khai quân đội nước ngoài tại Libya đồng nghĩa với một hành động quân sự và sẽ xảy ra nguy cơ đối đầu vũ trang giữa quân đội Libya với các lực lượng phương Tây.

Phản ứng trước đề xuất của EU về việc triển khai 1000 binh lính châu Âu tới thành phố Mixrata nhằm bảo vệ hoạt động cứu trợ nếu Liên hợp quốc yêu cầu, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim cho rằng, bất cứ một hành động can thiệp nào của lực lượng quân đội đều được coi là một sự xâm lược, chứ không phải là “sứ mạng nhân đạo”.

"Nếu có bất kỳ một lực lượng được vũ trang xuất hiện trên lãnh thổ Libya, chúng tôi sẽ tiếp cận. Sẽ xảy ra giao tranh, và chính phủ Libya sẽ không coi đây là sứ mạng nhân đạo, mà sẽ coi đây là sứ mệnh quân sự”.

Ông Khaled Kaim cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ sắp xếp 1 lệnh ngừng bắn đáng tin cậy. "Chúng tôi cần lệnh ngừng bắn, nhưng chúng tôi không muốn phức tạp hóa vấn đề. Chúng tôi chỉ cần 1 điều, đó là có các quan sát viên tại chỗ. Có thể từ LHQ, Liên minh châu Phi hay từ bất kì bên thứ ba nào, bất kì quốc gia bạn bè nào”.

Ông Kaim cũng cho biết, Chính phủ Libya sẽ bảo đảm lập một "hành lang an toàn" cho phái đoàn LHQ đến thành phố Mixrata và cho phép các nhân viên cứu trợ nhân đạo tiếp cận các khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng thân chính phủ. Tuy nhiên, với  điều kiện tiên quyết là phải có một lệnh ngừng bắn.

Theo VTV

  • Từ khóa