Thứ 3, 23/07/2024, 13:13[GMT+7]

Lập vùng cấm bay ở Fukushima số 1

Thứ 6, 22/04/2011 | 07:50:02
1,238 lượt xem
Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố thiết lập vùng cấm đi lại trong khu vực bán kính 20km quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ đêm 21/4.

Kiểm tra xe, người ra vào khu vực cấm quanh Nhà máy Fukushima Daiichi ngày 21-4 - Ảnh: Kyodo

Như vậy, tất cả người dân đã đi sơ tán ở khu vực này chưa được trở về nhà nếu không được nhà chức trách cho phép.
 
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã thông báo quyết định thiết lập vùng cấm đi lại trong khu vực bán kính 20km quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trong chuyến thăm khu vực này. Các nhà chức trách Nhật Bản cho rằng, quyết định này là vì sự an toàn cho người dân, nếu những ai vi phạm, sẽ phải nộp phạt 1.200 USD hoặc có thể bị giam giữ 1 tháng.
 
Ông Yukio Edano, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết: "Tình hình tại nhà máy Fukushima số 1 vẫn chưa được ổn định, chúng tôi yêu cầu cư dân ở đây không đi vào khu vực này để bảo đảm an toàn cho họ. Chúng tôi đã quyết định liệt khu vực này là khu vực trình trạng khẩn cấp căn cứ theo luật thảm hoạ".
 
Mặc dù chính phủ đã yêu cầu sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm này, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục trở về nhà để tìm đồ đạc, bất chấp nguy cơ nhiễm phóng xạ.
 
Trong lúc này, công ty điện lực Tokyo TEPCO đã sử dụng người máy tiến vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân. Người máy này sẽ có nhiệm vụ chụp ảnh, đánh giá thiệt hại và đo mức độ phóng xạ trong các lò phản ứng hạt nhân.
 
TEPCO cũng đang xem xét đề xuất của Tập đoàn điện hạt nhân Pháp Areva cung cấp công nghệ giúp Nhật Bản xử lý khoảng 70 nghìn tấn nước nhiễm phóng xạ vốn đã được dùng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.
 
TEPCO đã từng thải số nước này ra biển, nhưng đã buộc phải ngừng lại do gặp phải sự phản đối của các nước láng giềng trước những lo ngại làm ô nhiễm nước biển.

Theo VTV

  • Từ khóa