Thứ 3, 23/07/2024, 13:30[GMT+7]

Binh sĩ Thái Lan-CPC tái diễn giao tranh

Thứ 2, 25/04/2011 | 07:22:25
1,315 lượt xem
Hôm qua, giao tranh lại tái diễn giữa binh sỹ Thái Lan-Campuchia tại khu vực tranh chấp giữa biên giới 2 nước. Đây là ngày thứ ba liên tiếp xảy ra giao tranh, khiến ít nhất 10 binh sỹ thiệt mạng và hàng ngàn người phải đi sơ tán.

Người dân Campuchia sống gần biên giới Thái Lan-Campuchia sơ tán khỏi khu vực xảy ra đụng độ. (Ảnh: AFP)

Trước những căng thẳng hiện nay tại biên giới Campuchia - Thái Lan, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã hối thúc 2 nước kiềm chế, tiến hành ngay các biện pháp nhằm đi tới một thỏa thuận ngừng bắn.
  
Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết, trong cuộc giao tranh hôm qua, phía Campuchia có 4 binh sĩ bị thương nặng.
 
Trong 1 tuyên bố đưa ra hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva khẳng định, Thái Lan sẵn sàng tham gia các cuộc họp song phương của Uỷ ban biên giới hai nước để người dân ở vùng biên giới có cuộc sống bình thường.
 
Kể từ năm 2008, giao tranh đã nhiều lần xảy ra giữa binh sỹ 2 nước Thái Lan - Campuchia sau khi ngôi đền cổ Preah Vihear của Campuchia được công  nhận là di sản thế giới, bất chấp sự phản đối của Thái Lan. Hiện, cả Campuchia và Thái Lan đều đổ lỗi cho nhau về việc đã châm ngòi cho các cuộc giao tranh mới nhất này.
 
Nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng trên biên giới Thái Lan - Campuchia, dự kiến ngày hôm nay(25/04), Ngoại trưởng Indonesia Mati Natalegaoa sẽ đến Campuchia để thảo luận với nước chủ nhà về diễn biến mới nhất trong quan hệ Thái Lan-Campuchia.
 
Các nhà phân tích cho rằng, chuyến công du mới nhất của Ngoại trưởng Natalegaoa là nỗ lực mạnh mẽ của Indonesia, nước đang giữ chức Chủ tịch ASEAN, nhằm làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột đang có nguy cơ leo thang hiện nay giữa hai nước thành viên ASEAN.
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon hôm 23/04 cũng đã kêu gọi CPC và Thái Lan đối thoại nghiêm túc nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp giữa hai nước.

Theo VTV

  • Từ khóa