Thứ 3, 23/07/2024, 13:20[GMT+7]

14 người chết và mắc kẹt trong vụ nổ mỏ than ở Mexico

Thứ 4, 04/05/2011 | 13:58:58
1,098 lượt xem
Ngày 3/5, một vụ nổ khí tại một mỏ than ở miền bắc Mexico đã khiến 3 thợ mỏ thiệt mạng, 1 người bị thương và 11 người khác bị mắc kẹt ở sâu trong lòng đất.

Gia đình các thợ mỏ gặp nạn trong vụ nổ đang chờ tin bên ngoài

Các quan chức cho biết, cơ hội cho bất cứ ai có thể sống sót sau vụ nổ lớn trên là rất mỏng manh.

Hàng chục người thân của các thợ mỏ đã tụ tập bên ngoài khu mỏ nhỏ, mới được mở cửa gần đây tại San Juan de Sabinas, bang Coahuila, cách phía tây nam của Eagle Pass, Texas khoảng 135km.

Tổng thống Felipe Calderon đã kêu gọi người Mexico "cầu nguyện rằng họ vẫn còn sống".

Nhưng Bộ trưởng Bộ Lao động Javier Lozano cho biết, các nhân viên hầm mỏ đã tìm thấy thi thể của 3 thợ mỏ ở phía trước khu vực bị nổ, và cho biết kích thước của vụ nổ và lực của nó, "triển vọng là rất xấu".


"Sự thật là nó không cho phép chúng ta hy vọng nhiều", ông Lozano nói, lưu ý rằng vụ nổ mạnh đến nỗi nó đã làm một cậu bé 15 tuổi đang làm việc trên một băng tải bên ngoài hầm mỏ để tách than từ chất thải bị thương.

Cậu bé đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy cấp. Các công tố viên liên bang sau đó cho biết cả hai cánh tay của cậu bé đã được cắt bỏ và rằng cậu vẫn còn trong cơn nguy kịch.

Ông Lozano nói, việc thuê cậu bé làm tại hầm mỏ là vi phạm luật lao động.

Thông báo về 3 ca tử vong đến ngay sau khi Mexico cho biết, họ đang kêu gọi các chuyên gia cứu hộ mỏ từ Chile đến giúp đỡ.

14 thợ mỏ đã đi xuống độ sâu 60 mét khi vụ nổ xảy ra vào sớm ngày hôm qua.

Mỏ này mới mở chỉ hơn một tháng trước đây và sử dụng khoảng 25 thợ mỏ.

Liên đoàn công nhân mỏ quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng, lực lượng lao động mỏ không được tổ chức thành nghiệp đoàn và tổ chức này đã chỉ trích những gì họ gọi là "các điều kiện hoàn toàn không an toàn mà các mỏ than ở Mexico và đặc biệt, ở khu vực này, được gọi là vành đai than đá, hoạt động".

Các quan chức cho biết họ đang điều tra những người đã thực sự điều hành khu mỏ, bởi đã có mâu thuẫn về dữ liệu đăng ký.

Và Văn phòng của Luật sư trưởng liên bang cho biết, họ đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ, mà họ nói là gây ra bởi sự tích tụ khí.

Một vụ nổ tương tự gây ra bởi khí methane đã khiến 65 thợ mỏ thiệt mạng hồi tháng 2/2006 tại mỏ than de Pasta Conchos ở San Juan de Sabinas, gần nơi xảy ra vụ nổ hôm qua.

Lực lượng cứu hộ thậm chí chỉ thu được thi thể của 2 thợ mỏ từ vụ nổ năm 2006 nhưng hàng tấn đá, gỗ và kim loại, cũng như các khí độc hại, đã ngăn việc tìm kiếm các thi thể khác.

Hôm qua, một nhóm các thân nhân thợ mỏ thiệt mạng trong các vụ nổ năm 2006 đã đưa ra một thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền cấm các loại mỏ than nguy hiểm hơn, có quy mô nhỏ mọc rải rác trong khu vực.

Thống đốc bang Coahuila Jorge Lopez Torres đã hứa sẽ rà soát, kiểm tra các mỏ nhỏ. Các quan chức liên bang cũng đã hứa sẽ viện trợ cho các gia đình thợ mỏ bị mắc kẹt "và hỗ trợ tất cả những thứ cần thiết trong nỗ lực cứu hộ.


Theo Hà Nội Mới
  • Từ khóa