Chủ nhật, 04/08/2024, 13:15[GMT+7]

Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP

Thứ 3, 24/01/2017 | 08:53:40
573 lượt xem
Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP, ngày 23/1/2017. (Ảnh: Reuters).

Tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, trước sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Priebus và các thành viên khác của Chính phủ, Tổng thống Donald Trump đã ký mệnh lệnh hành pháp chính thức rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP là Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới giữa 12 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được ký tháng 2/2016. Để hiệp định này có hiệu lực cần phải có từ 6 nước trở lên phê chuẩn và các nước này phải chiếm ít nhất 85% tổng GDP của cả khối. Mỹ chiếm 60% tổng GDP, vì vậy, không có Mỹ đồng nghĩa với việc không có TPP.

TPP được xem là trụ cột chính về kinh tế trong chính sách xoay trục tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chính quyền Obama. Các chuyên gia cho rằng, sau khi đặt dấu chấm hết cho hiệp định này, ông Trump sẽ chuyển sang đàm phán các hiệp định thương mại song phương với từng nước trong TPP.

Cũng trong ngày 23/1, ông Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo 12 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ. Ông cam kết sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống còn từ 15-20%, thay vì mức 35% như hiện nay, đồng thời loại bỏ ít nhất 75% các quy định mà ông cho là đang kìm hãm sự phát triển của ngành sản xuất tại Mỹ.

Tân Tổng thống Mỹ khẳng định, các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nếu muốn xây dựng nhà máy sản xuất ở trong nước. Ngược lại, doanh nghiệp nào muốn xây dựng nhà máy ở nước ngoài thì sẽ phải chịu mức thuế cao khi nhập khẩu hàng hóa trở lại Mỹ.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa