Thứ 6, 10/05/2024, 22:17[GMT+7]

Trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Pitono Purnomo: ASEAN sẽ đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng toàn cầu

Thứ 6, 06/05/2011 | 07:35:58
941 lượt xem
Ngày mai (7-5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam cùng nguyên thủ các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 (ASEAN 18) diễn ra tại Thủ đô Jakarta, Indonesia. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Pitono Purnomo về sự kiện này.

Thủ đô Jakarta, Indonesia đã sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 18.

- Đại sứ có thể cho biết công tác chuẩn bị của nước chủ nhà cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 18?

- Tôi rất vui mừng khi được chia sẻ với các bạn những thông tin về công tác chuẩn bị của Indonesia cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, diễn ra tại Thủ đô Jakarta trong ngày 7 và 8-5. Chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ Việt Nam trong việc tổ chức thành công hai Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hội nghị Cấp cao Đông Á trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 vừa qua. Chúng tôi cũng đã thành lập một Ủy ban quốc gia về Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, trong đó bao gồm thành viên của các bộ liên quan và các tổ chức chính phủ. Chúng tôi tin tưởng rằng, Indonesia sẽ tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, với sự hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên, đặc biệt là Việt Nam.

- Hội nghị Cấp cao ASEAN 18 - Cấp cao ASEAN đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2011 - có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào với Indonesia và nước chủ nhà kỳ vọng gì qua sự kiện?

- Indonesia xem Hội nghị Cấp cao ASEAN 18 như một sự kiện quan trọng cho sự phát triển chung của khu vực cũng như để chuẩn bị cho tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Indonesia hy vọng rằng, các nước trong khu vực có thể xây dựng một nền tảng mạnh mẽ hơn nhằm đạt được mục tiêu này. Indonesia đã thảo luận với các nước thành viên trong khối ASEAN để bảo đảm rằng các vấn đề phát triển của khu vực sẽ được giải quyết một cách hài hòa.

- Với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, các nội dung quan trọng mà Indonesia muốn đề cập tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 18 là gì, thưa Đại sứ?

- Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2011, Indonesia đã đề ra một số mục tiêu chung: Thứ nhất, đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Thứ hai, duy trì hòa bình và bảo đảm an ninh trong và ngoài khu vực. Thứ ba, phát huy vai trò của ASEAN như một cộng đồng trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu. Sau khi đạt được mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Indonesia mong muốn ASEAN sẽ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong khu vực, mà còn tham gia tích cực vào cộng đồng các quốc gia toàn cầu để giải quyết những thách thức mang tầm thế giới.

- Những căng thẳng tại khu vực biên giới tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN 18 đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2011, xin Đại sứ cho biết Indonesia sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

- Liên quan đến cuộc xung đột biên giới giữa Campuchia và Thái Lan thời gian gần đây, chúng tôi hy vọng các quan sát viên của Indonesia sẽ sớm được cử đến biên giới giữa hai nước, ngay sau khi các điều khoản sửa đổi trong Văn kiện quy chế giám sát (TOR) được Campuchia và Thái Lan chấp thuận. Ngoài ra, Indonesia sẽ cố gắng hết sức mình để khắc phục sự “thiếu tin tưởng” giữa hai quốc gia thành viên ASEAN như một điều kiện tiên quyết nhằm tạo thuận lợi cho tiến trình hòa giải diễn ra tốt đẹp. Trong giải quyết vấn đề biên giới, Indonesia nhấn mạnh ba điểm cụ thể gồm: Campuchia và Thái Lan phải ngừng bắn; phát huy tốt vai trò của cộng đồng ASEAN; mọi vấn đề biên giới cần phải được giải quyết một cách hài hòa thông qua đối thoại hòa bình. TOR được Indonesia xây dựng đang tiến triển rất tốt và chúng tôi mong rằng văn kiện này sẽ sớm nhận được sự đồng thuận của cả hai nước Campuchia và Thái Lan. Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2011, Indonesia sẽ lưu ý vấn đề này trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, nhưng không nhất thiết phải được đề cập đến trong các cuộc họp chính thức, mà có thể trên cơ sở các cuộc gặp song phương hoặc ba bên.

- Xin cảm ơn Đại sứ!


Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa