Thứ 6, 10/05/2024, 15:53[GMT+7]

Xung đột Thái Lan - Campuchia chưa giải quyết được tại ASEAN

Thứ 2, 09/05/2011 | 08:35:17
939 lượt xem
Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á chưa đạt được đột phá nào nhằm chấm dứt các cuộc đụng độ chết người giữa Thái Lan và Campuchia, vấn đề bao trùm hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 của ASEAN tại Jakartar, diễn ra trong 2 ngày 7-8/5.

Các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Jakartar của Indonesia ngày 7/5.

Các cuộc đụng độ quanh các ngôi đền cổ Hindu nằm trong khu vực tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia đã gây căng thẳng giữa hai nước tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 

Tuy nhiên, các ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia cho biết sẽ ở lại thêm một ngày nữa ở Jakartar để đàm phán thêm.

 

“Tôi đến đây không phải là để tạo ra một cuộc khẩu chiến”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho hay trong cuộc họp báo trong đó ông cho biết sẽ có thêm các vòng đàm phán nữa. Hai bên đã có nhiều cuộc đàm phán trong những tuần gần đây, song chưa tìm ra được một nghị quyết tìm lối thoát cho các cuộc đụng độ làm 18 người thiệt mạng kể từ tháng 4 vừa qua.

 

“Điều quan trọng là chúng ta phải ngồi lại với nhau”, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, nước là chủ tịch luân phiên của ASEAN, cho biết tại hội nghị. Ông cũng cho biết thêm ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có thách thức về an ninh.

Theo Dân Trí

  • Từ khóa