Thứ 6, 10/05/2024, 10:20[GMT+7]

Trung Đông-Bắc Phi: Xung đột tôn giáo bùng phát tại Ai Cập, bất ổn Syria gia tăng

Thứ 2, 09/05/2011 | 10:08:00
2,522 lượt xem
Lực lượng chính phủ Libya và quân nổi dậy giao chiến ác liệt tại Misrata; Xung đột tôn giáo bùng phát tại Ai Cập; Bất ổn Syria gia tăng; Bahrain dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp... là những diễn biến mới nhất tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Lực lượng trung thành với lãnh đạo Gadhafi ở Libya đã tăng cường pháo kích các thị trấn miền núi phía tây nơi phe nổi dậy chống Gadhafi được nhiều người ủng hộ. Hôm qua, giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đã diễn ra gần sân bay của thành phố Misrata khi máy bay NATO nhằm vào các kho vũ khí của lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Gadhafi ở mặt trận khác.
 
Trước đó, lực lượng chính phủ Libya đã pháo kích vào 4 bồn dầu lớn ở Misrata, phá hủy nguồn cung cấp nhiên liệu duy nhất của thành phố này. Misrata là thành phố cuối cùng tại miền Tây Libya vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy. Thành phố cảng này đã bị lực lượng chính phủ vây hãm hơn 2 tháng nay.
Thủ tướng Ai Cập vừa triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp sau vụ đụng độ gây chết người giữa những người Hồi giáo và Thiên chúa giáo tại Cairo hồi đêm qua. Thủ tướng Essam Sharaf đã hoãn chuyến thăm của ông tới vùng Vịnh để thảo luận về diễn biến bạo lực đã làm ít nhất 12 người chết và gần 200 người bị thương.

Đụng độ nổ ra từ tối 7/5 sau khi hàng trăm người Hồi giáo có khuynh hướng bảo thủ tập trung tại một nhà thờ ở quận trung tâm Imbaba. Những người này cáo buộc rằng một phụ nữ muốn cải giáo sang đạo Hồi đã bị cầm giữ ở đây, trái với mong muốn của họ. Căng thẳng sau đó bùng phát thành một cuộc đụng độ với súng nổ và ném đá. Hai nhà thờ và một số căn nhà bị đốt cháy và phải mất một số giờ trước khi các dịch vụ cấp cứu triển khai và quân đội kiểm soát được tình hình.

Bùng phát bạo lực công cộng với quy mô lớn vốn có thể nổ ra trong lúc chính phủ quân sự đang lãnh đạo quá trình chuyển đổi dần dần sang thể chế dân chủ là một nguy cơ gây gây quan ngại cho Ai Cập.
Xe tăng và quân đội Syria hôm qua đã đổ bộ vào 3 quận ở thành phố miền trung, Homs, và tiến về về những thị trấn phía nam khác trong chiến dịch mà tin tức từ nước này đưa rằng nhằm trấn áp những cuộc nổi dậy phản đối sự cầm quyền của chính phủ đảng Baath.
 
Tại thành phố Banias, những người chứng kiến cho hay có ít nhất 25 xe tăng đang tuần tiễu trong thành phố có khoảng 50.000 dân này để trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ. Thành phố Banias đã trở thành trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra, còn có tin các tàu quân sự đang tuần tra ngoài khơi.
Quốc vương Bahrain đã thông báo tình trạng khẩn cấp ở nước này sẽ chấm dứt vào ngày 1/6 tới - báo chí trong nước hôm qua đưa tin. Các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn đã khiến Quốc vương Hamad al-Khalifa ngày 15/3 phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bahrain, một vương quốc giữ vị trí chiến lược và là đồng minh của Mỹ.
Theo Dân Trí
  • Từ khóa