Chủ nhật, 28/04/2024, 03:43[GMT+7]

Quan hệ Thái Lan - Campuchia Nhất trí giải pháp tháo gỡ xung đột

Thứ 4, 11/05/2011 | 13:53:46
1,247 lượt xem
Ngoại trưởng Campuchia và Thái Lan đã nhất trí về một thoả thuận trọn gói do Indonesia đề xuất, cho phép triển khai quan sát viên ở khu vực biên giới tranh chấp.

Tờ Bangkok Post ra ngày 10.5 đưa tin, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya và người đồng nhiệm Campuchia Hor Namhong đã gặp nhau hôm 9.5 và cố gắng xoá bỏ những bất đồng - điều mà hai nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đã không làm được trước đó bên lề Hội nghị ASEAN.

Theo Hãng tin Kyodo, hai bên đã đồng ý một giải pháp trọn gói về việc cử quan sát viên Indonesia tới khu vực tranh chấp. Giải pháp này gồm 6 điểm. Đầu tiên hai bên sẽ trao đổi thư chấp nhận các điều khoản liên quan đến Đội giám sát Indonesia (IOT), sau đó thông báo ngày diễn ra cuộc họp Uỷ ban Biên giới chung (GBC) và Ban Biên giới chung (JBC). Điểm 3, 4 là cử đội khảo sát tới khu vực tranh chấp và nhóm họp GBC, JBC trong 5 ngày. Điểm 5, 6 là thực hiện chính thức sứ mệnh của IOT và thực hiện kết quả của GBC và JBC trong 10 ngày.

Ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia đã đồng ý với những biện pháp trên và sẽ trình gói giải pháp này lên chính phủ hai nước để thông qua.

Theo Lao Động Online

  • Từ khóa