Chủ nhật, 28/04/2024, 02:13[GMT+7]

TEPCO thông báo thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 1 tan chảy

Thứ 6, 13/05/2011 | 07:09:24
998 lượt xem
Chiều qua, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết mực nước tại lò phản ứng Fukushima số 1 xuống mức thấp bất ngờ, không đủ mức bao bọc các thanh nhiên liệu hạt nhân, khiến chúng lộ ra hoàn toàn trong lò chứa.

Theo TEPCO, mức nước hiện nay đang thấp hơn 1m so với mực nước thấp nhất cho phép, điều này có nghĩa là một lượng lớn nhiên liệu hạt nhân sẽ bị tan chảy sau khi bị lộ ra ngoài hoàn toàn.

Tổng giám đốc của TEPCO, ông Junichi Matsumoto nói: “Nhiên liệu tan chảy đã rơi xuống đáy của bể áp lực và vẫn đang được làm mát”.

Ông Matsumoto giải thích rằng TEPCO vẫn đang chiến đấu nhằm ngăn chặn thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm hoạ Cherbobyl năm 1986 sau thiên tai kép động đất và sóng thần hôm 11-3. Các công nhân của TEPCO đang lập kế hoạch xả nước vào bể chứa số 1 bao quanh lò phản ứng nhằm ngăn chặn nhiên liệu bị quá nóng. Quá trình này được biết tới như việc chôn bằng nước.

Mặc dù các nhà điều hành của TEPCO vẫn khẳng định rằng lượng nước ở đáy bể áp lực đủ giữ mát cho các thanh nhiên liệu tan chảy và nhiệt độ bề mặt của bể này là tương đối thấp vào khoảng 100-120 độ C, thì kế hoạch chôn thanh nhiên liệu bằng nước sẽ phải thay đổi.

Ông Matsumoto nói: “Kế hoạch này phải thay đổi. Chúng ta không thể bác bỏ khả năng rằng một lỗ hổng trong bể áp lực đã gây ra việc nước rò rỉ ra ngoài”, ông cũng nói thêm rằng tuy nhiên chắc chắn sẽ không xảy ra một vụ nổ khí hydro nữa.

TEPCO đang cố gắng kiểm tra các mức nước bên trong bể áp lực của lò phản ứng số 1 và bể chứa đầu tiên bên ngoài song mới có tiến triển chậm do mức độ nguy hiểm cao của các vật liệu phóng xạ.

Các công nhân đi vào lò phản ứng số 1 tuần trước đã thấy rằng mức nước đã hạ xuống mức làm lộ các thanh nhiên liệu từ 1,5m đến 1,7m.

Phát ngôn viên của Cơ quan an toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật Bản Hidehiko Nishiyama nói, cần thiết phải tạo ra một hệ thống để nhờ đó mà nước có đầy trong bể áp lực và các bể chứa bên ngoài được lưu thông trong lò phản ứng và được dùng như một chất làm mát khẩn cấp.

Theo Nhân Dân
  • Từ khóa