Chủ nhật, 28/04/2024, 01:25[GMT+7]

Nghị sĩ Mỹ nỗ lực hòa giải quan hệ với Pakistan

Thứ 2, 16/05/2011 | 07:59:06
1,054 lượt xem
Hôm 14/05 Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry đã đến Pakistan để gặp gỡ với các nhà lãnh đạo nước này trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa hai nước đang sứt mẻ vì vụ đột kích giết chết Osama bin Laden.

Phái viên Mỹ đến Islamabad hôm 14/05

Tuyên bố trên của phái viên Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Quốc hội Pakistan đòi Mỹ phải ngưng các hoạt động quân sự tại Pakistan, nhất là các máy bay không người lái tại vùng biên giới. Họ còn dọa sẽ cắt đứt con đường tiếp tế cho quân đội Mỹ tại Afghanistan nếu không chấm dứt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Cùng ngày(14/05), trước khi rời Afghanistan đến Pakistan, Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry nói quan hệ lâu dài giữa Pakistan và Mỹ đang ở vào một giờ khắc sinh tử và “Các đồng nghiệp của tôi ở Hạ và Thượng viện đã nghi ngờ. Có những tiếng nói ở Quốc hội Mỹ muốn thay đổi chương trình viện trợ cho Pakistan nếu tình hình hiện nay không cải thiện”.

Thượng nghị sĩ Kerry là người đồng bảo trợ dự luật cho phép Mỹ cấp 1,5 tỉ USD viện trợ phi quân sự mỗi năm cho Pakistan. Tổng cộng mỗi năm Mỹ viện trợ cho Pakistan khoảng 3 tỉ USD.

Sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden trên đất Pakistan, có nhiều lời chỉ trích Pakistan hoặc không tích cực chống khủng bố hoặc đã cung cấp chỗ ở an toàn cho những phần tử cực đoan. Lãnh đạo Pakistan đã bác bỏ các lời chỉ trích này, trong khi dư luận Pakistan hết sức phẫn nộ trước cuộc đột kích mà họ xem là một vi phạm chủ quyền quốc gia và đòi chính phủ Pakistan cắt quan hệ với Washington.

Tuy nhiên  Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện Mỹ John Kerry nhấn mạnh, Pakistan cần nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và Washington hy vọng chính quyền Pakistan sẽ tôn trọng các lợi ích của nước láng giềng Afghanistan, trở thành một đối tác thật sự của Mỹ trong nỗ lực chống khủng bố và ông cũng khẳng định Washington vẫn tiếp tục thực hiện cam kết giúp chính quyền Pakistan thúc đẩy phát triển kinh tế tái thiết đất nước.

Tổng hợp

  • Từ khóa