Chủ nhật, 28/04/2024, 07:30[GMT+7]

Libya đề xuất ngừng bắn và chấm dứt không kích

Thứ 2, 16/05/2011 | 14:42:09
1,291 lượt xem
Thủ tướng Al-Mahmudi tuyên bố nước này muốn thực hiện ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời với việc NATO ngừng các đợt không kích.

Khói bốc lên sau vụ không kích của máy bay NATO tại quận Tajourangày 13/5. (Nguồn: THX)

Thủ tướng Libya Baghdadi Al-Mahmudi ngày 15/5 đã tiếp Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Libya, ông Abdul-Ilah al-Khatib đang ở thăm nước này.

Theo hãng tin chính thức của Nhà nước Libya JANA, phát biểu sau buổi tiếp, Thủ tướng Al-Mahmudi tuyên bố nước này muốn thực hiện ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời với việc NATO ngừng ném bom.

Ông Al-Mahmudi cho biết Libya sẽ chấp thuận việc tiếp nhận các quan sát viên quốc tế, song Libya phải được nhận cam kết về sự thống nhất về lãnh thổ, dân tộc và Libya có quyền quyết định các vấn đề nội bộ, xây dựng hệ thống chính trị thông qua đối thoại dân chủ.

Thủ tướng Al-Mahmudi cũng cáo buộc NATO lạm dụng và vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc về thành lập vùng cấm bay tại Libya, phong tỏa đường biển, ném bom các khu dân cư và phá hủy các cơ sở hạ tầng của nước này.

Trong chuyến thăm một ngày tại Libya, Đặc phái viên Khatib còn gặp nhiều quan chức cao cấp khác của chính quyền Tripoli như Ngoại trưởng Abdelati Laabidi, Tổng thư ký Ủy ban Công cộng Libya (LPC)...

Hai bên đã thảo luận về việc thực thi đầy đủ Nghị quyết 1970 và Nghị quyết 1073 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép tiến hành hoạt động nhân đạo, thúc đẩy tiến trình ngừng bắn và tiến trình chính trị ở Libya.

Theo tuyên bố của Đặc phái viên Khatib, các cuộc trao đổi đều diễn ra cởi mở, chính quyền Tripoli cho biết sẵn sàng hợp tác.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng đã trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Libya về việc giải quyết tình trạng khủng hoảng hiện nay ở đất nước Bắc Phi này.

Ngay trước khi ông Khatib tới Libya, nhiều tiếng nổ đã làm rung chuyển khu vực ngoại ô Tajura phía Đông thủ đô Tripoli.

Trước đó, hãng tin JANA cho biết nhiều người đã thiệt mạng và cơ sở vật chất bị hư hại nặng nề sau khi NATO tấn công các cơ sở quân sự và dân sự tại Zuara ở phía Tây Tripoli.

Theo kênh truyền hình Al-Arabiya, phát ngôn viên quân đội Libya, Đại tá Milad Hussein al-Fiqhi đã thiệt mạng ngày 15/5, trong cuộc tấn công của NATO nhằm vào một trụ sở tình báo ở thủ đô Tripoli.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa