Chủ nhật, 28/04/2024, 17:45[GMT+7]

Công tố Tòa án Hình sự Quốc tế yêu cầu bắt giữ cha con ông Gadhafi và các đồng minh

Thứ 3, 17/05/2011 | 07:59:33
1,547 lượt xem
Hôm qua 16/05 Công tố Tòa án Hình sự Quốc tế cho hay, ông đã yêu cầu ra lệnh bắt giữ đối với nhà lãnh đạo Gadhafi, con trai Gadhafi và các đồng minh vì các cáo buộc chống lại loài người.

Tòa án Hình sự Quốc tế(ICC), Luis Moreno-Ocampo, công tố viên cũng yêu cầu các thẩm phán, người bây giờ phải xem có đủ bằng chứng để ra lệnh, cho việc bắt giữ con trai của Gaddafi Saif al-Islam và điệp viên trưởng người anh em rể của ông Abdullah al-Senussi hay chưa .
 
Trong cuộc nổi dậy, dân thường đã bị tấn công ở nhà, cuộc biểu tình đã bị đàn áp bằng cách sử dụng đạn thật, pháo hạng nặng triển khai để giết người, các công tố viên cho biết
"Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng, bằng chứng rất mạnh mẽ," Moreno-Ocampo nói thêm.

Các văn phòng của công tố viên đã nhận được cuộc gọi từ các quan chức cấp cao trong chính phủ Gaddafi trong tuần qua để cung cấp thông tin.

Các công tố viên đã nói chuyện với nhân chứng đã bị tấn công  cộng với video và hình ảnh. 

 

Truyền hình Al Arabiya dẫn nguồn tin trong Hội đồng chuyển tiếp quốc gia nổi loạn nói rằng Ghanem đã đào thoát và gia nhập hàng ngũ phiến quân.

Theo truyền hình nhà nước Libya và phiến quân. NATO đã được đánh các mục tiêu ở Libya trong gần hai tháng, để đẩy mạnh chiến dịch ném bom của mình vào thứ hai với các cuộc đình công tại một số thị xã, thành phố Tripoli.

Trên mặt trận ngoại giao, Ngoại trưởng Ý Franco Frattini nói rằng Liên Hiệp Quốc đang làm việc về việc loại bỏ Gaddafi sống lưu vong để làm đường cho một chính phủ mới, và một phái đoàn chính phủ Libya đã được dự kiến ​​tới Moscow vào thứ ba.

Các quan chức Libyaon> đã phủ nhận giết hại dân thường, nói rằng thay vào đó họ bị buộc phải hành động chống lại các băng nhóm tội phạm vũ trang và các chiến binh al Qaeda. Họ nói rằng các chiến dịch ném bom của NATO là một hành động xâm lược của thực dân nhằm mục đích lấy dầu của Libyaon>.

Các công tố viên cũng đang điều tra các báo cáo của hãm hiếp hàng loạt, tội ác chiến tranh phạm của các bên khác nhau và các cuộc tấn công chống lại các tiểu vùng Sahara châu Phi được coi là sai lính đánh thuê và phát triển thành một cuộc xung đột vũ trang.

Các quan chức Libyaon> đã lên án ICC, nói rằng tòa án là một sáng tạo của phương Tây để truy tố các nhà lãnh đạo châu Phi.

 Báo cáo mới nhất của phát ngôn viên phiến quân  rằng Nato đã đánh kho vũ khí của chính phủ ở phía tây nam khu vực vùng núi Tây Tripoli cách thị trấn Zintan khoảng 30 km.

Theo Reuters

  • Từ khóa