Thứ 7, 27/04/2024, 20:58[GMT+7]

Mỹ-Hàn tập trận không quân quy mô lớn nhất trong năm

Thứ 3, 24/05/2011 | 09:01:33
1,068 lượt xem
Không quân Hàn Quốc và Mỹ cho biết cuộc diễn tập không quân chung giữa Hàn Quốc và Mỹ “nhằm nâng cao khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng hai nước” đã bắt đầu hôm qua.

Hàn Quốc trước đó đã tiến hành nhiều cuộc tập trận trên đảo nhưng chưa có sự tham gia của Mỹ.

Cuộc tập trận mang tên “Max Thunder” (Sấm sét cực đại), diễn ra từ ngày 23/5 đến 27/5 trên không phận phía tây Hàn Quốc, với sự tham gia của 59 máy bay chiến đấu - kể cả các máy bay F-15K của miền Nam, cùng các máy bay chiến đấu F-16 và các máy bay do thám AWACS đến từ Mỹ, và 300 phi công của hai quốc gia.

Đây là cuộc tập trận của không quân Hàn-Mỹ có quy mô lớn nhất trong năm nay. Cuộc tập trận sẽ được tiến hành dựa trên kịch bản các máy bay của hai nước “chiến đấu chống lại kẻ thù” và thực hiện ném bom tại căn cứ “của kẻ thù”.

Bộ Tham mưu lực lượng không quân Hàn Quốc cho biết đợt tập trận này nhằm “tăng cường khả năng phối hợp hành động của hai nước đồng minh nhằm cùng nhau bảo vệ miền nam”. Giới chức quân sự Mỹ nhấn mạnh cuộc tập trận “nhằm cải thiện khả năng hợp tác trong các tình huống chiến tranh”.

Quân đội Mỹ đã thông báo về cuộc tập trận này từ ngày 12/5 và khẳng định các cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ một chương trình nhằm tăng cường các khả năng của liên minh tại khu vực mà người phát ngôn quân đội Mỹ gọi là quần đảo tây bắc và những nơi khác ở Hàn Quốc.

Triều Tiên lâu nay tranh chấp lãnh hải xung quanh các quần đảo này.

Trong cuộc huấn luyện lần này, không quân Hàn-Mỹ sẽ thực hiện huấn luyện tìm và giải cứu phi công bị lâm nguy trên biển hoặc trên đất liền.

Cuộc diễn tập trên được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện vẫn ở mức cao sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc ở vùng biển tranh chấp vào tháng 3 năm ngoái. Khi đó, 46 thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng. Seoul và Washington cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ việc này nhưng Triều Tiên kịch liệt bác bỏ.
Theo Dân Trí
  • Từ khóa