Chủ nhật, 28/04/2024, 17:59[GMT+7]

Châu Âu báo động vì núi lửa ở Iceland lại phun trào

Thứ 3, 24/05/2011 | 16:03:01
1,300 lượt xem
Hoạt động phun trào của núi lửa Grimsvotn ở Iceland đang khiến nhiều quốc gia ở châu Âu lo ngại. Nguyên do là chỉ sau 6 tiếng khi núi lửa hoạt động, một số sân bay chính ở nước này đã tạm thời đóng cửa do khói bụi làm che khuất tầm nhìn.

Núi lửa Grimsvotn phun trào từ hôm 22/5 đang tạo ra những mối lo ngại mới cho ngành hàng không châu Âu.

Tối 22/5, những đám khói đen đã tiến tới vùng trời thủ đô Reykjavik gây ra những hạn chế cho người dân trong việc di chuyển.

Dự kiến, đến ngày 24/5, đám mây bụi đen này sẽ tiến tới Bắc Scotland và tiếp tục di chuyển tới phía Tây nước Pháp, phía Bắc Tây Ban Nha vào ngày 25/5. Nếu không có dấu hiệu tan hoặc giảm bớt thì mây bụi của núi lửa sẽ khiến một phần các sân bay ở những khu vực này phải ngừng hoạt động.

Trong khi đó, vùng không phận ở Greenland thuộc Đan Mạch đã tạm thời bị đóng cửa do những tác động từ sự phun trào của núi lửa Grimsvotn. Cơ quan quản lý sân bay Avinor của Na Uy công bố kế hoạch hoãn các chuyến bay từ Na Uy tới Svalbard và ngược lại cho đến khi bầu trời trở nên quang đãng hơn.

Giới chức an ninh hàng không Australia cũng tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ đường đi của đám mây bụi để đưa ra những khuyến cáo mới. Được biết, hồi năm ngoái, núi lửa phun trào ở Iceland cũng khiến giao thông hàng không ở châu Âu ngưng trệ gần 1 tuần và khiến ngành này bị thua lỗ hàng tỷ USD.

Theo CAND

  • Từ khóa