Thứ 2, 20/05/2024, 21:53[GMT+7]

Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực

Thứ 6, 10/06/2011 | 07:23:16
1,175 lượt xem
Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 8 vừa diễn ra tại Indonesia, với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng cấp cao từ 23 quốc gia thành viên ARF. Đoàn Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nêu bật tính đa dạng, phức tạp và tính xuyên quốc gia của các thách thức khu vực; vai trò ngày càng quan trọng của ARF trong việc tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức mới.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định lập trường của Việt Nam về Biển Đông và sông Mekong, coi đây là những vấn đề hết sức hệ trọng, có thể gây hệ lụy lâu dài nếu không được giải quyết và những thách thức này không phải của riêng những nước trực tiếp có biển hay sông Mekong, mà là của tất cả các nước trong khu vực. Vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình đa phương, trên cơ sở tuân thủ Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển, thực hiện tốt Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cố gắng tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với các đề xuất thiết thực và mạnh mẽ của Indonesia về việc cuối năm nay sẽ có bước tiến mới về COC và COC sẽ được ký kết năm 2012 tại Campuchia. Tuy nhiên, trong khi chưa tiến tới được COC, thì tất cả những tranh chấp, bất đồng trong vấn đề này phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tránh những hành động đơn phương, đặc biệt tuyệt đối không được sử dụng bạo lực, sử dụng các biện pháp mạnh để hành xử với nhau.
 
Các ý kiến tại Hội nghị nhất trí cho rằng, ARF vẫn là cơ chế hợp tác hữu hiệu giải quyết các vấn đề của khu vực; khẳng định vấn đề an ninh biển và lưu thông hàng hải tại khu vực hiện nay cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm chỉnh Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển 1982, DOC và tiến tới xây dựng COC.

Theo VTV

  • Từ khóa