Thứ 3, 23/07/2024, 11:23[GMT+7]

Liên hợp quốc ưu tiên tìm giải pháp chính trị cho vấn đề Li-bi

Thứ 2, 20/06/2011 | 08:59:11
1,109 lượt xem
Theo AFP và Tân Hoa xã, ngày 18-6, tại trụ sở Liên đoàn A-rập (AL) ở Thủ đô Cai-rô của Ai Cập, đã diễn ra cuộc họp quốc tế về tình hình Li-bi, với sự tham dự của đại diện LHQ, AL, Liên minh châu Phi (AU), Liên hiệp châu Âu (EU) và Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC).

Một chung cư ở ngoại ô Thủ đô Tơ-ri-pô-li bị máy bay NATO bắn phá ngày 19-6.

Từ Trụ sở LHQ ở Niu Oóc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã có bài phát biểu trực tuyến với Hội nghị tại Cai-rô, nêu rõ, ông 'quan ngại sâu sắc' cuộc xung đột và tình hình nhân đạo đang diễn ra tại Li-bi. Mỗi một ngày qua đi là có thêm đau khổ đối với người dân Li-bi; đồng thời khẳng định 'Tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Li-bi vẫn là một ưu tiên của LHQ... Cộng đồng quốc tế  cần  phối hợp nỗ lực và chuẩn bị kế hoạch hậu xung đột đối với Li-bi'.

Hội nghị ra thông cáo báo chí nhấn mạnh tầm quan trọng thúc đẩy đưa ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Li-bi, đồng thời kêu gọi ủng hộ nhân dân Li-bi lựa chọn tương lai theo mong muốn của họ và cần thiết thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ về Li-bi là bảo vệ dân thường chứ không can thiệp bằng bộ binh. Hội nghị khẳng định lại vai trò quan trọng của LHQ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Li-bi.

* Trước đó, Tổng Thư ký Ban Ki Mun cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Li-bi An Ma-hơ-mu-đi bày tỏ sự quan ngại về tình hình nhân đạo tại nước Bắc Phi này. Trong khi đó, NATO và lực lượng chống chính phủ tại

Li-bi tiếp tục các cuộc tiến công. Ngày 19-6, có bảy dân thường bị giết trong các cuộc ném bom của NATO ở ngoại ô Thủ đô Tơ-ri-pô-li. Bộ trưởng Tài chính và Dầu mỏ của chính phủ  đối lập, ông A-li Ta-hu-ni ngày 18-6 đã cáo buộc các nước phương Tây không giữ lời hứa trong việc viện trợ tài chính khẩn cấp cho họ. Ông này nói rằng, phe nổi dậy nay đã hết sạch tiền mặt và việc sản xuất dầu thô đã bị đình trệ hoàn toàn do cuộc chiến.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa