Thứ 3, 23/07/2024, 09:31[GMT+7]

Nhật-Mỹ kêu gọi Trung Quốc hành xử có trách nhiệm

Thứ 4, 22/06/2011 | 07:29:38
1,249 lượt xem
Tại phiên họp 2+2 diễn ra ngày 21/6, các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao của Nhật Bản và Mỹ ra tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc hành xử một cách có trách nhiệm đối với sự ổn định tại khu vực.

Tàu hải giám số hiệu 84 xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao của Nhật Bản và Mỹ ngày 21-6 đã ra tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc hành xử một cách có trách nhiệm đối với sự ổn định tại khu vực và tuân theo các quy tắc quốc tế khi giải quyết các thách thức toàn cầu.

Đài truyền hình NHK (Nhật) cho biết trong tuyên bố chung sau cuộc họp 2+2 lần đầu tiên sau bốn năm ở Washington, các bộ trưởng hai nước nhìn nhận thực lực quân sự của Trung Quốc có thể gây mất ổn định an ninh khu vực, đồng thời cho rằng hai nước cần hạn chế Bắc Kinh trong việc theo đuổi các đòi hỏi chủ quyền của họ.

Tuyên bố cũng đề cập chi tiết hệ thống đánh chặn tên lửa mới mà Nhật Bản và Mỹ đang phát triển chung, khẳng định Mỹ sẽ chỉ bán hệ thống này cho đối tác thứ 3 với sự chấp thuận của Nhật Bản. Hai nước cũng nhất trí sẽ di chuyển căn cứ không quân Futenma về căn cứ mới tại thành phố Nago (thuộc tỉnh Okinawa) và sẽ chính thức hủy bỏ thời hạn chuyển lính Mỹ tại Okinawa đến Guam trước năm 2014.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa