Thứ 2, 22/07/2024, 18:44[GMT+7]

Đảng Vì nước Thái giành chiến thắng

Thứ 2, 04/07/2011 | 09:15:23
1,474 lượt xem
Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm qua đã công bố kết quả sơ bộ cho thấy, ứng cử viên Yingluck Shinawatra của Đảng Vì nước Thái đã giành chiến thắng lớn. Với kết quả này, bà Yingluck sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của xứ Chùa vàng.

Với 94% số phiếu được kiểm, đảng Vì nước Thái của ứng cử viên Yingluck giành được 261 trong tổng số 500 ghế trong Quốc hội, vượt quá số ghế cần thiết để đứng ra thành lập chính phủ. Đảng dân chủ của Thủ tướng Abhisit giành được 162 ghế.

Phát biểu tại trụ sở Đảng Vì nước Thái sau khi kết quả sơ bộ được công bố, bà Yingluck từ chối tuyên bố thắng cử cho tới khi kết quả cuối cùng được công bố, song bà hứa sẽ làm hết mình vì người dân Thái.

Bà Yingluck Shinawatra, Đảng Vì nước Thái: "Tôi không muôn nói rằng, đây là chiến thắng của tôi hay của Đảng vì nước Thái, song người dân Thái Lan đã trao cho Puea Thai cơ hội lãnh đạo đất nước. Tôi sẽ làm hết khả năng của mình vì người dân Thái. Tôi muốn nhắc lại là chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện mọi chính sách mà chúng tôi đã tuyên bố. Vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước".

Đương kim thủ tướng Thái Lan Abhisit cùng ngày đã thừa nhận thất bại và chúc mừng thủ lĩnh đối lập, bà Yingluck Shinawatra.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva: "Đảng Vì nước Thái đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và Đảng Dân chủ thừa nhận thất bại. Tôi chúc mừng Đảng Vì nước Thái đã giành quyền thành lập chính phủ mới. Tôi cũng muốn chúc mừng bà Yingluck, người sắp trở thành Thủ tướng của Thái Lan và đặc biệt là nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan".

Hiến pháp Thái Lan quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bầu cử, Hạ viện sẽ họp phiên đầu tiên bầu Chủ tịch Hạ viện và cũng là Chủ tịch Quốc hội. Và trong vòng 30 ngày tiếp sau sẽ bầu Thủ tướng và nội các. Như vậy, chậm nhất ngày 3/9, Thái Lan sẽ thành lập Chính phủ mới.

Theo VTV

  • Từ khóa