Thứ 3, 23/07/2024, 09:30[GMT+7]

Nước Mỹ thoát nguy cơ vỡ nợ

Thứ 5, 21/07/2011 | 08:35:28
1,211 lượt xem
Dù còn nhiều phiếu chống, nhưng đầu giờ sáng 20/7 (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đồng ý với kế hoạch ngân sách do chính phủ đệ trình, mở cơ hội nâng trần nợ công và bước đầu giúp đất nước này thoát nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 8 tới.

Một buổi họp của Quốc hội Mỹ. (ảnh: WP)

Ngày 20/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo của Đảng Cộng hòa nâng trần nợ Mỹ với điều kiện rằng cả hai viện của Quốc hội thông qua cân đối lại ngân sách và cắt giảm chi tiêu lớn hơn trong năm sau.
 
Dự thảo của Hạ viện, sẽ nâng trần nợ thêm 2.400 tỷ USD, bất chấp khả năng có thể bị phủ quyết tại Thượng viện.
 
Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện diễn ra cùng ngày Tổng thống Obama cho biết tiến triển trong đàm phán nâng trần nợ, ủng hộ kế hoạch cắt giảm 3.700 tỷ USD thâm hụt trong 10 năm của một nhóm thượng nghị sĩ hai đảng. 
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Thông tin tốt là một nhóm các thượng nghị sỹ Cộng hòa và Dân chủ đã đề xuất một kế hoạch rất phù hợp với những gì mà tôi đã nêu ra trước đó. Chúng ta cần hết sức nghiêm túc về vấn đề cắt giảm chi tiêu ngân sách cả trong nước và cho quốc phòng".
 
Các nghị sĩ Cộng hòa cho biết kế hoạch của họ nhằm ngăn chính phủ Mỹ vỡ nợ và việc cắt giảm thâm hụt, chi tiêu sẽ đảm bảo duy trì hoạt động của chính phủ.
 
Trong một phát ngôn trên tờ Nhật báo phố Wall, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithnert nhận định tài chính Mỹ không chỉ mạnh hơn đáy khủng hoảng mà còn với các điều kiện phổ biến trước khủng hoảng.

Theo VTV

  • Từ khóa