Thứ 3, 23/07/2024, 09:27[GMT+7]

Ðiểm sáng của nền kinh tế thế giới

Thứ 5, 28/07/2011 | 11:13:00
1,152 lượt xem
Trong bối cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu đang chìm ngập trong gánh nặng nợ công thì các nền kinh tế mới nổi lại trở thành điểm sáng của kinh tế thế giới.

Ngành nông nghiệp Bra-xin thu hút mạnh đầu tư nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát hơn 350 nhà kinh tế thế giới do hãng tin Roi-tơ tiến hành, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng vững trong năm nay và năm tới, chủ yếu nhờ các cường quốc đang nổi, với mức tăng trưởng dự báo 4,1% trong năm 2011 và 4,3% vào năm 2012.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, bất chấp sự bất ổn trên thị trường tài chính, quỹ tiền tệ tại nhóm thị trường mới nổi vẫn có vị thế quan trọng đối với nhà đầu tư. Trong quý II năm 2011, lượng tiền lớn đã đổ vào các quỹ chứng khoán đầu tư vào thị trường mới nổi, lên tới 12 tỷ USD. Theo số liệu của Ngân hàng hoàng gia Xcốt-len, 534 triệu USD đã được đầu tư vào quỹ đầu tư thu nhập cố định tại nhóm thị trường mới nổi trong tuần cuối cùng của tháng 6. Các quỹ trái phiếu khu vực nhận được phần tiền lớn trong tổng số tiền trên.

Viện Tài chính quốc tế (IIF) cho biết, dòng vốn tư nhân vào 30 nền kinh tế mới nổi lớn nhất trên toàn thế giới sẽ đạt 1.041 tỷ USD trong năm nay và tăng lên đến 1.056 tỷ USD trong năm 2012. Mức dự đoán này cao hơn khoảng 80 tỷ USD so với những dự đoán được đưa ra hồi đầu năm chủ yếu do thay đổi từ hai nền kinh tế Bra-xin và Trung Quốc. Theo IIF, nguồn vốn đổ vào hai khu vực là châu Á và Mỹ la-tinh đã tăng mạnh từ năm 2010 khi nền kinh tế tại hai khu vực này dẫn đầu thế giới về tốc độ phục hồi. Trong khi đó, dòng tiền vào khu vực Trung Ðông và châu Phi đã giảm đáng kể trong năm nay so với năm 2010 do bất ổn về chính trị, tuy nhiên nhiều khả năng dòng vốn vào khu vực này sẽ tăng trưởng vào năm sau. Theo các nhà phân tích, Nga là một trong những thị trường hấp dẫn mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài nhân tố tiêu cực là sự phụ thuộc của Nga vào dầu thô và khí đốt, thì thị trường cổ phiếu và bảo hiểm của Nga là một điểm sáng thu hút dòng vốn nước ngoài.

Giám đốc điều hành IIF H.Ðan-la-ra đánh giá, dòng vốn đổ vào các thị trường mới phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt hiệu suất cao của nhóm này trong tổng thể nền kinh tế toàn cầu. Khoảng 40% tổng số vốn vào các nước này là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và sẽ là nguồn  đóng góp rất tích cực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tài sản đầu tư vào những thị trường mới nổi do các quỹ phòng ngừa rủi ro quản lý đã tăng lên mức kỷ lục mới là hơn 121 tỷ USD trong quý I-2011. Tuy nhiên, IIF cũng cảnh báo về sức ép lạm phát tại các nền kinh tế mới nổi sẽ đe dọa cho sự tăng trưởng bền vững.

Trong khi các nền kinh tế mới nổi là điểm thu hút đầu tư thì chính sách tài chính khắc khổ ở châu Âu và mối lo ngại cuộc khủng hoảng nợ gia tăng ở Khu vực sử dụng đồng ơ-rô (Eurozone) đã làm xói mòn lòng tin, khiến các nhà kinh tế dự báo, kinh tế 17 quốc gia của khối này có thể sẽ chỉ tăng 0,4% mỗi quý từ nay đến tháng 4-2012, chậm hơn so với mức tăng 0,8% trong quý I năm nay, đồng thời giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng là 2% vào năm 2011 và 1,7% trong năm 2012. Trong khi đó, viễn cảnh đối với hầu hết các nền kinh tế G7 lại càng ảm đạm, với mức tăng dưới 2% trong năm nay, trừ Ðức, được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình hơn 3%.

Trên thực tế, các thị trường mới nổi vẫn là những thỏi nam châm thu hút dòng vốn trên toàn cầu và chính các thị trường này cũng đang không ngừng đầu tư lẫn nhau với triển vọng ngày càng có nhiều dự án đầu tư của châu Á vào xây dựng cơ sở hạ tầng tại Mỹ la-tinh và châu Phi. Khi đó, một mạng lưới liên kết kinh tế mới trong khối các thị trường mới nổi sẽ hình thành, được gọi là "con đường tơ lụa phương nam" và nền tảng cho một giai đoạn phát triển kinh tế ổn định trong hệ thống này sẽ được thiết lập theo xu hướng kết nối Nam - Nam. Các chuyên gia kinh tế hy vọng, nếu thành công mạng lưới liên kết kinh tế của thị trường mới nổi sẽ đạt mức tăng trưởng gấp mười lần trong nửa đầu thế kỷ 21.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa