Thứ 2, 22/07/2024, 18:18[GMT+7]

Cuba điều chỉnh chính sách tín dụng và bán lẻ

Thứ 2, 01/08/2011 | 14:46:32
1,113 lượt xem
Chính phủ Cuba vừa công bố một loạt quyết định sửa đổi liên quan tới chính sách tín dụng và lĩnh vực bán lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế tự doanh phát triển, tăng hiệu quả sản xuất và thúc đẩy sức tiêu thụ nội địa.

Chính phủ Cuba khuyến khích thành phần kinh tế tự doanh phát triển.

Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Cuba, kể từ đầu tháng 8, những người tham gia thành phần kinh tế tự doanh sẽ được phép mở tài khoản vãng lai (trước đây người dân Cuba chỉ được mở tài khoản tiết kiệm) để thực hiện các giao dịch.
 
Những lao động tự do và nông dân sản xuất cá thể cũng sẽ được vay từ ngân hàng khoản tín dụng từ 3.000 peso (khoảng 120 USD) trở lên để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và sản xuất. Ngoài ra, tất cả các công dân Cuba có nhu cầu sửa chữa hoặc xây mới nhà cửa, sẽ được quyền vay tín dụng từ 1.000 peso (40 USD) trở lên để mua vật liệu xây dựng.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại thương Cuba cũng đã quyết định cho phép bán lẻ tại các cửa hàng giao dịch bằng đồng peso chuyển đổi CUC (1CUC=1,2USD) các mặt hàng điện tử, điện lạnh tiêu thụ nhiều điện năng cao nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong dân chúng.
 
Các mặt hàng được phép bán lẻ bao gồm điều hòa nhiệt độ, bếp điện, lò nướng điện, máy đun nước nóng, chảo rán điện và nhiều thiết bị nhà bếp có mức tiêu thụ điện năng cao khác.
 
Năm 2003, khi Cuba rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng, chính phủ nước này đã phải áp dụng một loạt chính sách hạn chế tiêu thụ và tiết kiệm điện năng, trong đó có việc cấm bán lẻ các mặt hàng điện tử, điện lạnh nói trên.

Theo VTV

  • Từ khóa