Thứ 3, 23/07/2024, 09:37[GMT+7]

Nga lập "hành lang xanh" thu hút đầu tư

Thứ 3, 09/08/2011 | 07:36:11
1,220 lượt xem
Nhằm đạt mục tiêu thu hút 15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Nga trong năm nay, Chính phủ Nga tuyên bố sẽ mở ra "hành lang xanh" cung cấp một cơ chế mới và hiệu quả cho các nhà đầu tư khắp thế giới tiến hành hoạt động kinh doanh tại đây. Ðồng thời, Mát-xcơ-va còn thiết lập Quỹ hợp tác đầu tư-tài chính nhằm chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư.

Ngành dầu khí là một trong những mũi nhọn thu hút đầu tư ở Nga.

Tổng thống Nga Ð.Mét-vê-đép khẳng định, bất chấp những tình huống rủi ro do khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu gây nên, Nga vẫn là thị trường đáng tin cậy với mức thu hút hơn 30 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2010. Ông kêu gọi các nhà đầu tư nên tiếp tục phát triển kinh doanh tại địa bàn này, do nền kinh tế Nga vượt khá nhanh khỏi giai đoạn suy thoái và phát triển khả quan với mức tăng trưởng dự báo  đạt 4,8 % trong năm nay.

Tổng thống Nga cho biết, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài, Nga sẽ tạo điều kiện cấp thị thực dài hạn đối với những nhà đầu tư và doanh nhân khai trương doanh nghiệp lớn ở Nga, bao gồm cả các doanh nghiệp tại Thành phố ứng dụng Xcôn-cô-vô và Trung tâm tài chính quốc tế tại Mát-xcơ-va. Ngoài ra, Chính phủ Nga từng bước tiến hành tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước theo quy tắc minh bạch, hiện đại, để thu hút hiệu quả các khoản đầu tư và mang lại nguồn kinh phí lớn cho ngân sách Nga. Nga đang triển khai trên quy mô lớn bán gói cổ phần của hơn 850 tập đoàn quốc doanh. Tuy nhiên, Nga cũng có cách tiếp cận thận trọng với những doanh nghiệp độc quyền phụ trách cơ sở hạ tầng và các xí nghiệp quân sự để bảo đảm an ninh quốc gia.

Thủ tướng Nga V.Pu-tin tuyên bố, Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác với các ngân hàng nước ngoài, cụ thể là cho phép các cơ sở tài chính lớn của Mỹ và châu Âu tăng vốn trong các ngân hàng lớn của Nga. Ông khẳng định, bên cạnh các biện pháp của nhà nước, Nga cần dựa vào dòng đầu tư tư nhân quy mô để có thể hoàn thành nhiệm vụ chiến lược là hiện đại hóa đất nước. Thực tế, lượng đầu tư trị giá hàng chục tỷ USD thông qua hàng trăm dự án mỗi năm đã tạo nên diện mạo mới cho nước Nga.

Trong thời gian gần đây, Nga đã có những bước đi quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư, như đơn giản hóa thủ tục hành chính, hạ giá nước và điện, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài một cơ chế mới và hiệu quả để tiến hành hoạt động kinh doanh. Chính phủ Nga có kế hoạch trong vòng 2-3 năm tới sẽ cải thiện một cách tổng thể bình diện luật pháp, thuế và cơ sở hạ tầng đầu tư. Theo đó, Mát-xcơ-va đã lập một Quỹ chuyên biệt về các dự án hợp tác đầu tư-tài chính để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ban đầu, Nga sẽ chuyển khoảng hai tỷ USD từ ngân sách liên bang cho quỹ, sau đó, quỹ ước tính có thể thu hút khoảng mười tỷ USD của các nhà đầu tư. Hiệp hội tiền tệ quốc gia Nga đánh giá, quỹ có thể trở thành công cụ hiệu quả để khắc phục hàng loạt vấn đề và nhà nước có thể chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài. Mặt khác, giới đầu tư sẵn sàng góp vốn nếu có sự bảo lãnh của nhà nước.

Thực tế, Nga hiện vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn đầu tư nước ngoài nhất thế giới. Tại Diễn đàn đầu tư quốc tế Xô-tri vừa qua, các doanh nghiệp Nga đã ký kết với các doanh nghiệp nước ngoài gần 200 hợp đồng về hợp tác trong lĩnh vực đầu tư với tổng trị giá hơn 300 tỷ rúp. Các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt quan tâm tới các ngành công nghiệp ứng dụng, năng lượng, xây dựng và ngành kinh tế 'xanh' tại các khu vực phát triển mạnh của LB Nga gồm khu vực miền nam, miền trung và vùng lưu vực sông Vôn-ga. Sau chín năm hoạt động, Diễn đàn đầu tư quốc tế Xô-tri đã trở thành một trong những sàn đầu tư uy tín ở Nga. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nga và nước ngoài từng ký kết nhiều hợp đồng lớn, trong đó, Tổng công ty công nghệ nhà nước Nga RosTenologya và Tập đoàn hàng không vũ trụ Mỹ Boeing đã ký thỏa thuận về cung cấp 50 máy bay Boeing-737. Còn các nhà đầu tư từ Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẵn sàng đầu tư khoảng 800 triệu USD cho các dự án của RosTenologya.

Theo các chuyên gia kinh tế, 'hành lang xanh' khuyến khích đầu tư thông qua hạ mức thuế, hoàn thiện bộ phận ngân hàng, lập quỹ phòng chống rủi ro của Chính phủ Nga sẽ tạo lập những điều kiện cần thiết hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Nga. Dự kiến năm nay Nga thu hút 15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài và vươn tới đạt mức 80 tỷ USD như thời kỳ trước khủng hoảng.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa