Thứ 3, 23/07/2024, 09:25[GMT+7]

Các nước G20 hợp tác ổn định tình hình tài chính

Thứ 3, 09/08/2011 | 14:00:47
1,106 lượt xem
Các nước G20 cam kết thực hiện mọi sáng kiến cần thiết và cùng phối hợp hành động nhằm hỗ trợ sự ổn định tài chính và khuyến khích tăng trưởng kinh tế mạnh hơn với tinh thần hợp tác và tin cậy lẫn nhau.

Trước diễn biến phức tạp đe dọa sự ổn định của thị trường tài chính thế giới nhất là là thông tin hãng xếp hạng tín dụng Standard and Poor's hạ bậc tín dụng của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+, ngày 8/8, các quốc gia G20 đã quyết định sẵn sàng hành động chung nhằm ổn định thị trường tài chính.

Theo đó, các nước thành viên G20 sẽ theo sát diễn biến của tình hình tài chính thế giới trong những ngày tới và cùng hành động nhằm đảm bảo sự ổn định tình hình trên các thị trường tài chính bằng mọi sáng kiến cần thiết.

Từ Washington, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Christine Lagarde hoan nghênh sự hợp tác nêu trên của G20 góp phần ổn định lòng tin và hỗ trợ sự tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) thông báo sẽ tích cực thực hiện chương trình mua lại các trái phiếu trên thị trường thứ cấp. Ngân hàng này cùng các nước Đức, Pháp đã đề nghị Italia và Tây Ban Nha nhanh chóng vực dậy ngân sách công của nước mình.

Trước đó ngày 8/8, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước G7 (gồm: Anh, Đức, Pháp, Italia, Mỹ, Canada và Nhật Bản), đã thực hiện một động thái đặc biệt là tiến hành hội nghị khẩn cấp qua điện thoại kéo dài nhiều giờ liền và đi đến nhất trí thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm duy trì sự ổn định về tài chính và tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Hoa Kỳ bị hạ bậc xếp hạng tín dụng.

Liên quan đến thị trường trong ngày 8/8, trên thị trường châu Á, giá vàng lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce, với mức giá vàng giao tháng 12/2011 đạt mức 1.718 USD/ounce.

Theo giới phân tích, các nhà đầu tư “quay lưng” với các tài sản rủi ro và chuyển hướng sang vàng là nguyên nhân chính đẩy giá vàng "xô đổ" các kỷ lục trước đây.

Theo VGP

  • Từ khóa