Thứ 3, 23/07/2024, 09:30[GMT+7]

ASEAN quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế nội khối

Thứ 4, 17/08/2011 | 08:10:19
1,005 lượt xem
Trong bối cảnh hai cực kinh tế chính trên thế giới là Hoa Kỳ và châu Âu đang gặp nhiều khó khăn, để giảm bớt tác động tiêu cực, các nước ASEAN nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các nước trong khối.

Tại cuộc họp mới đây tại Manado (Indonesia), các Bộ trưởng Tài chính của ASEAN cho rằng tăng trưởng trong khu vực năm nay có thể bị chậm lại do khủng khoảng nợ tại châu Âu và Hoa Kỳ cắt giảm chi tiêu.

Trong năm 2010, tăng trưởng trung bình của ASEAN đạt mức 7,5%. Năm 2011, ASEAN dự báo tăng trưởng chỉ vào khoảng 6%. Vì vậy, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh các nước trong khối cần phải cảnh giác trước những rủi ro và thách thức như khủng hoảng nợ và các vấn đề ngân sách tại một số nước phát triển, giá cả nguyên liệu, thực phẩm tăng, thị trường tài chính toàn cầu căng thẳng.

Phó Tổng Thư ký ASEAN Sudram Pushpanathan tin tưởng dự trữ ngoại tệ, lĩnh vực an toàn lương thực và hệ thống ngân hàng của các nước ASEAN có thể giúp cho khối đối phó được với những bất trắc về kinh tế tài chính trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Sudram Pushpanathan cũng đồng tình việc các nước ASEAN phải theo dõi sát sao những biến động của thị trường chứng khoán và tài chính toàn cầu, bởi các luồng vốn ngắn hạn đổ vào các nền kinh tế châu Á có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát, hiện đang là vấn đề đượ c lãnh đạo nhiều nước trong khu vực hết sức quan tâm giải quyết./.

Theo VGP

  • Từ khóa