Thứ 3, 23/07/2024, 09:32[GMT+7]

Chiến sự ác liệt tiếp diễn ở Li-bi

Thứ 6, 19/08/2011 | 09:03:02
1,244 lượt xem
Theo Roi-tơ, ngày 18-8, giao tranh ác liệt giữa quân đội trung thành với Tổng thống Li-bi M.Ca-đa-phi với lực lượng của phe đối lập vẫn tiếp tục diễn ra ở các khu vực chung quanh Thủ đô Tơ-ri-pô-li.

Một ngôi nhà ở TP San Gâu-da, Li-bi, bị máy bay NATO phá hủy.

Phe đối lập cho biết họ đang gia tăng sức ép quân sự nhằm giành quyền kiểm soát các cơ sở lọc dầu ở phía đông và tây thủ đô. Theo đó, lực lượng đối lập đang đẩy mạnh các cuộc tiến công nhằm chiếm TP Da-uy-a với nhiều nhà máy lọc dầu nằm cách Thủ đô Tơ-ri-pô-li 50 km về phía tây. Các cuộc giao tranh giữa hai bên diễn ra trong hai ngày qua tại TP Brê-ga ở phía đông Tơ-ri-pô-li làm 18 tay súng thuộc phe đối lập chết và 33 người bị thương. Tại TP Mi-xra-ta, phe đối lập cho biết, đã phát hiện một hố chôn tập thể 150 người và cho rằng đây là xác của những người dân bị quân đội chính phủ bắt cóc và thủ tiêu.

Trong khi đó, hãng tin A-rập Albawaba dẫn lời một quan chức cấp cao trong quân đội Li-bi cho biết, nhà lãnh đạo Li-bi Ca-đa-phi đã sẵn sàng giao lại quyền lực cho Bộ trưởng Tư pháp M.An-qua-mô-đa và đi lưu vong với điều kiện NATO chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự tại nước này.

* Ngày 18-8, Hội Chữ thập Ðỏ Trung Quốc đã gửi 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tới TP Ben-ga-di, thành trì của phe đối lập ở Li-bi. Ngày 17-8, Hà Lan quyết định giải ngân 144,3 triệu USD từ các tài khoản của Li-bi mà nước này phong tỏa theo lệnh cấm vận của LHQ, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh ở Li-bi.

* Ngày 17-8, Tổng thống Xi-ry B.Át-xát có cuộc thảo luận qua điện thoại với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun về tình hình nước này và cho biết, Xi-ry đã ngừng các chiến dịch nhằm lập lại trật tự an ninh của quân đội và cảnh sát nước này.

Cùng ngày, phát biểu ý kiến trước các thành viên đảng Baath cầm quyền và đại diện nhiều tổ chức xã hội tại một cuộc họp ở Thủ đô Ða-mát, ông Át-xát tuyên bố Xi-ry vẫn là một quốc gia hùng mạnh, cuộc cải cách trong nước đã được khởi xướng và đang thực hiện không phải do áp lực từ các thế lực bên ngoài. Tổng thống Át-xát tuyên bố: "Cải cách ở Xi-ry diễn ra theo nguyện vọng của người Xi-ry".

* Tại Y-ê-men, ngày 17-8, Liên minh đối lập "Ðảng hội nghị chung" (JMP) tại nước này đã tuyên bố thành lập "Hội đồng Dân tộc vì các lực lượng cách mạng hòa bình" (NCPRF) để hợp nhất các lực lượng riêng rẽ trong cả nước nhằm lật đổ Tổng thống A.Xa-lê. Trong khi đó, ngày 16-8, phát biểu ý kiến trên Ðài Truyền hình quốc gia Y-ê-men, Tổng thống Y-ê-men Xa-lê đang điều trị tại A-rập Xê-út cho biết, ông sẽ sớm trở về nước và chỉ trích Liên minh đối lập ở Y-ê-men làm tăng mâu thuẫn trong nước.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa