Thứ 3, 23/07/2024, 09:38[GMT+7]

Na Uy: Một tháng sau thảm hoạ khủng bố kép

Thứ 2, 22/08/2011 | 13:47:09
1,615 lượt xem
Hôm nay, tròn một tháng xảy ra thảm hoạ khủng bố kép kinh hoàng tại Na Uy. Một vụ nổ bom nhằm vào toà nhà Chính phủ, tiếp đó là vụ xả súng nhằm vào Trại hè thanh niên của Đảng cầm quyền hôm 22/7 khiến 77 người thiệt mạng.

Người dân Na Uy tưởng nhớ nạn nhân vụ khủng bố ở thủ đô Oslo. Ảnh: AFP.

Thủ phạm của cả hai vụ tấn công là Breivik, một tín đồ Thiên chúa giáo có tư tưởng cực đoan cánh hữu.

Một tháng sau thảm hoạ kinh hoàng, đất nước Na Uy vẫn còn giữ trong mình những vết thương khó hàn gắn. Ngày hôm qua, một lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức trọng thể tại thủ đô Oslo của Na Uy, với tham dự của 6 ngàn người.

Lễ tưởng niệm đã diễn ra tại nhà hát Spektrum ở thủ đô Oslo, với sự tham gia của gia đình các nạn nhân thiệt mạng và những  người sống sót trong tấn thảm kịch kép ngày 22/7. Tham dự còn có Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg và các thành viên chính phủ khác, các luật sư, các chính trị gia hàng đầu và thành viên Hoàng gia từ các nước láng giềng. Nhà vua Na Uy Harald đã có bài phát biểu đầy xúc động tại buổi lễ.

Nhà vua Na Uy Harald: "Tâm trí của tôi đặc biệt hướng về những người dân Na Uy bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tội ác tàn bạo 1 tháng trước và những người đã mất đi người thân của mình. Là một người cha, một người ông và một người chồng, tôi có thể cảm nhận được nỗi đau của các bạn. Là nhà vua của đất nước Na Uy, trái tim tôi hoà chung nhịp đập với tất cả các bạn”.

Thủ phạm Anders Behring Breivik đã nhận tội sát hại 77 người, khi tiến hành vụ nổ bom xe nhằm vào toà nhà Chính phủ và sau đó xả súng vào Trại hè thanh niên trên hòn đảo du lịch Utoya. Nếu bị kết án vì tội khủng bố, Breivik có thể phải đối mặt với mức án 21 năm tù. Tuy nhiên, hắn có thể sẽ bị giam giữ suốt đời nếu bị xem là nguy hiểm.

Theo VTV

  • Từ khóa