Thứ 3, 23/07/2024, 09:23[GMT+7]

Thủ đô Tripoli rơi vào tay quân nổi dậy

Thứ 2, 22/08/2011 | 14:37:57
1,029 lượt xem
Lực lượng nổi dậy ở Libya vào tối qua đã kiểm soát phần lớn thủ đô Tripoli, bắt giữ hai người con trai của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Các tay súng vẫy cờ, ăn mừng ở Quảng trường Xanh, trung tâm thủ đô Tripoli.

ảnh: AFP

Đoàn xe của quân nổi dậy Libya chạy vào trung tâm thủ đô Tripoli, đi qua các đám đông đang ăn mừng sau một ngày đụng độ ác liệt ở trong và ngoài thủ đô.

Tân Hoa xã đưa tin, quan chức cao cấp của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Abdullah Almayhop cho biết, lực lượng nổi dậy đã kiểm soát toàn bộ thủ đô, trừ nơi thành lũy ông Gaddafi là Bab Al-Aziziyah, và đang loại bỏ những gì còn lại của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

AP đưa tin, quân nổi dậy tiến vào Tripoli chỉ vấp phải sự phản kháng yếu ớt từ phía lực lượng của ông Gadhafi.

Đối mặt với cuộc tiến công của quân nổi dậy, lực lương trung thành với ông Gaddafi, có tin nói đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho ông Gaddafi “đã đầu hàng quân nổi dậy”. Tuy nhiên, một thủ lĩnh cấp cao của phe nổi dậy Mahmoud Jibril cảnh báo “cuộc chiến vẫn chưa kết thúc” và bày tỏ hy vọng trên đài truyền hình rằng “vài giờ tới chúng tôi sẽ giành thắng lợi hoàn toàn”.

Hiện nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đang ẩn náu ở đâu vẫn là một ẩn số. Ông Gaddafi trước đó thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và sẽ không rời khỏi Libya.Phát biểu trên đài phát thanh lần thứ hai vào tối qua, nhà lãnh đạo Gadhafi nói rằng ông vẫn ở Tripoli và thề sẽ ở lại với nhân dân đến cuối cùng. Ông yêu cầu mọi người trong thủ đô cầm vũ khí chống phe nổi dậy, và cam đoan ông và nhân dân sẽ chiến thắng. Hiện chưa rõ lực lượng của ông Gadhafi trong thành phố còn lại bao nhiêu.

Trong khi đó, quân nổi dậy thông báo rằng, Mohammed, con trai cả của ông Gaddafi đã đầu hàng và người con trai thứ hai là Saif al-Islam đã bị bắt và đang được giam giữ.

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tại Hague, nơi ban bố lệnh bắt giữ ông Gaddafi, con trai Saif al-Islam và Giám đốc Cơ quan tình báo Abdullah al-Senussi với các cáo buộc phạm tội chống lại loài người, cũng đã xác nhận tin Saif al-Islam bị bắt.

Người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim hôm qua nói rằng, khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Tripoli và NATO phải chịu trách nhiệm về sự đổ máu này. Chính phủ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với quân nổi dậy ngay lập tức. Ông Moussa Ibrahim yêu cầu NATO thuyết phục lực lượng nổi dậy ngừng các cuộc tấn công vào thủ đô.

Phát biểu từ Brussel, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định chế độ của ông Gaddafi kéo dài 42 năm 'rõ ràng đang sụp đổ'. Ông Anders Fogh Rasmussen yêu cầu lực lượng ủng hộ ông Gaddafi ngừng chống trả “để tránh đổ máu thêm”. NATO sẵn sàng sát cánh cùng với nhân dân Libya và Hội đồng Chuyển giao dân tộc – đang nắm giữ trách nhiệm lớn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có tuyên bố về tình hình Libya. Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, thời gian của ông Gaddafi “được tính bằng ngày”.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa