Thứ 3, 23/07/2024, 07:31[GMT+7]

Ðộng đất làm rung chuyển bờ đông của Mỹ và miền nam Ca-na-đa

Thứ 5, 25/08/2011 | 07:49:55
1,183 lượt xem
Theo các nguồn tin nước ngoài, rạng sáng ngày 24-8 (theo giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 5,8 độ rích-te đã làm rung chuyển bờ biển phía đông của Mỹ và Ca-na-đa, kéo dài từ bang Vơ-gi-ni-a (Mỹ) tới TP Tô-rôn-tô ở miền nam Ca-na-đa.

Hàng hóa trong một siêu thị ở Mi-nơ-ran bị đổ tung tóe. Ảnh: AP

Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ cho biết, trận động đất có tâm chấn nằm tại khu vực Mi-nơ-ran thuộc bang Vơ-gi-ni-a, ở độ sâu chỉ có 800m, đã gây chấn động hàng loạt tòa nhà và buộc Nhà trắng, Lầu Năm góc cũng như QH Mỹ phải sơ tán khẩn cấp. Ðây là trận động đất có cường độ mạnh nhất tại khu vực này kể từ năm 1897. Người dân ở Mi-rơ-ran cảm nhận rõ rung lắc do động đất gây ra. Tại Oa-sinh-tơn DC, chấn động đã khiến hàng nghìn người đổ ra đường, tạo khung cảnh hỗn loạn giống như khi xảy ra sự kiện 11-9-2001, khiến hệ thống viễn thông tại một số khu vực bị gián đoạn. Ba ngọn tháp của Nhà thờ chính tòa cao nhất TP Oa-sinh-tơn đã bị đổ. Tại Niu Oóc, cơn địa chấn làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng, khiến Tòa án và Hội đồng thành phố phải sơ tán.

 Ðộng đất cũng khiến hàng loạt chuyến bay tại các sân bay Nơ-oắc và G.P.Ken-nơ-đi phải đình hoãn để nhà chức trách kiểm tra các tháp kiểm soát không lưu và đường băng. Nhờ các hệ thống an toàn, hai lò phản ứng hạt nhân của Mỹ tại Nhà máy điện Bắc An-na ở Hạt Lu-i-xa, bang Vơ-gi-ni-a đã tự ngừng hoạt động vào thời điểm xảy ra trận động đất. Nhà chức trách Mỹ đã cho kiểm tra tại nhà máy này. Các đơn vị chủ quản thông báo đã tiến hành theo dõi sát sao 12 nhà máy hạt nhân tại sáu bang có "hiện tượng bất thường" sau trận động đất.

Vài giờ sau trận động đất, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã gặp các quan chức cấp cao trong chính quyền và được thông báo các cơ sở hạ tầng của nước này, trong đó có các sân bay và cơ sở hạt nhân, không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ðộng đất xảy ra khi bờ biển phía tây nước Mỹ đang chuẩn bị đối phó trận siêu bão đầu tiên của mùa bão Ðại Tây Dương. Cơn bão Irene đã càn quét một số nước vùng Ca-ri-bê được dự báo sẽ mạnh lên, trở thành bão cấp 3 và có thể bắt đầu di chuyển sát vào vùng duyên hải Mỹ cuối tuần này.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa