Thứ 3, 23/07/2024, 07:36[GMT+7]

Vị thế của Ðảng FRELIMO cầm quyền ở Mô-dăm-bích

Thứ 3, 06/09/2011 | 07:34:54
1,417 lượt xem
Vừa qua, Ðoàn cán bộ Ban Dân vận T.Ư Ðảng CS Việt Nam đã thăm và làm việc tại CH Mô-dăm-bích. Những ngày ở thăm đất nước Mô-dăm-bích tươi đẹp và mến khách đã để lại trong lòng các thành viên của Ðoàn những ấn tượng sâu đậm, khó phai mờ.

Điệu múa dân tộc của người dân Mô-dăm-bích.

Ðó là những tình cảm thân thiết, nồng ấm mà nhân dân Mô-dăm-bích và Ðảng Mặt trận Giải phóng Mô-dăm-bích (FRELIMO) cầm quyền dành cho Ðoàn; những ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Mô-dăm-bích giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng FRELIMO.

Nước CH Mô-dăm-bích, nằm ở phía đông-nam châu Phi, có diện tích 799 km2, dân số 21,8 triệu người, Thủ đô là TP Ma-pu-tô, ngôn ngữ chính-tiếng Bồ Ðào Nha, các bộ tộc bản xứ chiếm 99,66% dân số. Là nước nông nghiệp, Mô-dăm-bích có diện tích đồng bằng rộng lớn (có nhiều sông ngòi và hồ nước) với hàng chục triệu ha canh tác thuận lợi cho việc trồng cây lương thực; có vùng cao nguyên mênh mông, bằng phẳng (cao từ 500 đến 1.000 m so với mực nước biển), với hàng chục triệu ha canh tác, thuận tiện cho việc trồng cây công nghiệp và có vùng rừng núi rộng lớn (cao hơn 1.000 m so với mực nước biển), với 27,5 triệu ha rừng nguyên sinh, gồm nhiều loại gỗ quý hiếm. Mô-dăm-bích có hơn 3.000 km bờ biển và hệ thống sông hồ khắp cả nước, rất thuận tiện cho nghề đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản.

Mô-dăm-bích là thuộc địa cũ của Bồ Ðào Nha. Nhân dân Mô-dăm-bích có truyền thống đấu tranh bất khuất, đã tiến hành phong trào đấu tranh vũ trang giải phóng dân tộc và giành được độc lập dân tộc vào năm 1975. Mặt trận Giải phóng Mô-dăm-bích (FRELIMO) ra đời năm 1962. FRELIMO đã lãnh đạo cuộc đấu tranh vũ trang của nhân dân Mô-dăm-bích chống thực dân Bồ Ðào Nha, góp phần lật đổ chính quyền độc tài Bồ Ðào Nha và trở thành đảng cách mạng dân tộc tiến bộ cầm quyền ở Mô-dăm-bích từ năm 1975. Ðảng FRELIMO lấy chủ nghĩa Mác Lê-nin làm nền tảng tư tưởng.

Sau khi giành được độc lập, Mô-dăm-bích trải qua thời kỳ nội chiến kéo dài 17 năm. Sau hàng chục năm chiến tranh và nội chiến kéo dài, Mô-dăm-bích phải bắt đầu quá trình xây dựng lại đất nước bị tàn phá nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng FRELIMO, chính quyền và nhân dân Mô-dăm-bích đã nỗ lực duy trì hòa bình, thực hiện hòa hợp dân tộc, đẩy mạnh khôi phục và phát triển sản xuất, tiến hành cải cách kinh tế, cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng FRELIMO với sự nỗ lực của chính phủ và toàn thể nhân dân, Mô-dăm-bích đã đạt những thành tựu đáng khích lệ như duy trì được môi trường hòa bình, hòa hợp dân tộc, chính trị - xã hội ổn định, kinh tế có mức phục hồi và phát triển khá (năm năm gần đây, GDP của Mô-dăm-bích đạt mức tăng trưởng trung bình hằng năm từ 7 đến 8%), vị thế của Ðảng FRELIMO được củng cố vững chắc.

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa nước ta với Mô-dăm-bích vốn có từ lâu. Ðảng CS Việt Nam thiết lập mối quan hệ với Ðảng FRELIMO từ thời kỳ hai nước đang tiến hành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; hai đảng đã đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau và cùng giành thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975. Từ năm 1975 đến nay, quan hệ giữa hai đảng tiếp tục được củng cố. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao thăm lẫn nhau, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học-kỹ thuật; đồng thời phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn quốc tế đa phương. Quan hệ đối ngoại nhân dân giữa các tổ chức quần chúng của hai nước cũng được quan tâm và thúc đẩy.

Đồng chí E.Mai-cua, Bí thư T.Ư Ðảng FRELIMO cho biết, hiện nay FRELIMO đang tập trung mọi nỗ lực để chuẩn bị cho việc tiến hành Ðại hội lần thứ X của Ðảng, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9-2012. Ðảng FRELIMO rất quan tâm, mong muốn tăng cường trao đổi và học tập kinh nghiệm của Ðảng CS Việt Nam trong việc lãnh đạo nhân dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng chí E.Mai-cua nêu rõ, bài học kinh nghiệm quý báu mà Ðảng FRELIMO đúc rút trong suốt chặng đường đấu tranh cách mạng của mình là thực hiện đoàn kết toàn dân.

Theo đó, FRELIMO luôn đề cao vai trò quan trọng của tổ chức chi bộ đảng ở cơ sở, nhất là tại các địa bàn dân cư. Chi bộ đảng ở cơ sở và các đảng viên FRELIMO luôn dựa vào nhân dân để tuyên truyền, thuyết phục nhân dân thực hiện nhiệm vụ của đảng. Hằng năm, Chủ tịch Ðảng FRELIMO đều có chương trình tiến hành các cuộc tiếp xúc thường kỳ với người dân, tham dự các hội nghị địa phương, các hội quần chúng, trực tiếp đối thoại với người dân. Kết quả là, nhiều việc được Chủ tịch Ðảng giải quyết, tháo gỡ ngay từ những cuộc tiếp xúc này.

 Theo gương của Chủ tịch Ðảng, lãnh đạo các bộ, ngành và các cấp khác cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tiếp xúc với nhân dân và cơ sở, để nắm bắt tình hình cụ thể và có biện pháp giải quyết kịp thời. Ðảng FRELIMO đề ra chủ trương thường xuyên tổ chức các "lễ hội", trong đó có sự tham gia của những người cao tuổi, tộc trưởng có uy tín cùng với đông đảo thanh thiếu niên và đại diện các tầng lớp nhân dân, các giáo sĩ. Hình thức "lễ hội" này phù hợp văn hóa truyền thống nên được người dân nhiệt tình hưởng ứng, qua đó tăng cường sự gần gũi giữa dân với Ðảng, góp phần đẩy mạnh sự ủng hộ đảng và thu hút nhiều người tự giác xin vào đảng (Ðảng FRELIMO hiện nay có 2.900.000 đảng viên). Trong công tác dân vận, Ðảng còn chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, Ðảng FRELIMO có đài phát thanh riêng, kênh truyền hình riêng và có tờ báo ngôn luận của Ðảng, độc lập với kênh truyền thông của Nhà nước, trực tiếp đưa tiếng nói, hình ảnh đến với mọi tầng lớp nhân dân trên khắp đất nước.

Những ngày ở thăm đất nước Mô-dăm-bích tươi đẹp và mến khách đã đọng lại mãi trong chúng tôi những tình cảm thân thiết và nồng ấm mà nhân dân Mô-dăm-bích và Ðảng FRELIMO dành cho các thành viên trong đoàn. Chúng tôi nhớ mãi lời của đồng chí E.Mai-cua rằng, nhân dân Mô-dăm-bích và Ðảng FRELIMO rất ngưỡng mộ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Việt Nam trong  cuộc  đấu  tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay. Trên cơ sở quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng và hai nước, Ðảng FRELIMO và Chính phủ Mô-dăm-bích mong muốn phía Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ song phương về kinh tế. Mô-dăm-bích sẵn sàng dành mọi ưu đãi tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Mô-dăm-bích, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Mô-dăm-bích mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ chuyên gia về giáo dục và y tế...

Theo Nhân Dân
  • Từ khóa