Thứ 3, 23/07/2024, 07:28[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm thành lập Phong trào Không liên kết

Thứ 4, 07/09/2011 | 08:04:40
1,010 lượt xem
Tại thủ đô Beograd (Serbia) đã khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng kỷ niệm 50 năm thành lập Phong trào Không liên kết.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm điểm lại chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của Phong trào Không liên kết - tập hợp lực lượng của những nước đang phát triển gồm 120 thành viên, đã đóng góp tích cực cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ hòa bình thế giới. Đây cũng là dịp để các nước thành viên Không liên kết thảo luận về vai trò, vị thế, cũng như phương hướng hoạt động của phong trào trong bối cảnh cục diện thế giới đang có nhiều biến chuyển. 
 
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh dẫn đầu đã có nhiều đóng góp quan trọng tại hội nghị.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Serbia Boris Tadic đã nhấn mạnh vai trò mang tính lịch sử của Phong trào Không liên kết trong sự nghiệp đấu tranh vì sự tiến bộ của toàn nhân loại.
 
Tổng thống Cộng hòa Serbia Boris Tadic: “Năm thập kỷ tồn tại của Phong trào Không liên kết đã thể hiện ý chí và nỗ lực vì tiến bộ của toàn nhân loại. Ngày nay, sự thịnh vượng và ổn định sẽ không thể cùng tồn tại nếu không có tiếng nói của đại gia đình các dân tộc toàn cầu. Do đó, hợp tác Nam-Nam sẽ vẫn được chúng ta duy trì và phát huy”.
 
Chủ tịch đương nhiệm của Phong trào, Ngoại trưởng Ai Cập đã khẳng định hướng đi của phong trào trước tình hình mới.
 
Ông Mohamed Kamel Amr, Ngoại trưởng Ai Cập: “Giờ đây, mục tiêu giúp đỡ các dân tộc giành độc lập khỏi sự áp bức của chủ nghĩa thực dân, đế quốc đã mở rộng sang cả lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội. Các nước thành viên cần phát huy tính năng động và thực lực của mình trong một thế giới thay đổi. Ngày nay, phong trào không chỉ là nền tảng cho sự hợp tác lẫn nhau, mà cần là diễn đàn cho sự tương tác với các cường quốc lớn”.
 
50 năm trước, Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo 25 nước diễn ra tại thủ đô Beograd của Nam Tư, đã chính thức thành lập Phong trào Không liên kết với đường lối không dính líu, chống lập liên minh quân sự, chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân cũ và mới, ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc. Tôn chỉ ấy, ngày nay được mở rộng sang các lĩnh vực như đối phó với thách thức kinh tế, đói nghèo, xung đột sắc tộc tôn giáo hay chống xu hướng áp đặt và can thiệp của các nước lớn.
 
Tại thủ đô Beograde, người dân Serbia, dù bận rộn lo toan cho cuộc sống, vẫn dành sự quan tâm cho một sự kiện đã để lại dấu ấn lịch sử của đất nước mình.
 
Ông Stankov, Người dân Beograd: “Người dân chúng tôi nhìn chung đều rất trân trọng ý tưởng thành lập Phong trào Không liên kết. Vì là những nước nhỏ, chúng ta dễ bị chịu sức ép từ các nước lớn. Nhất là bây giờ, chúng tôi đang gặp vấn đề về toàn vẹn lãnh thổ, liên quan đến Kosovo. Cho nên chúng tôi càng trân trọng những giá trị và tinh thần của phong trào này”.
 
Sự xuất hiện đông đảo của các phương tiện truyền thông từ nhiều quốc gia trên thế giới tại lễ kỉ niệm 50 năm Phong trào Không liên kết, cho thấy sức hấp dẫn của một diễn đàn với 120 quốc gia, chiếm 2/3 tổng số thành viên LHQ, và là nòng cốt của nhóm các nền kinh tế đang phát triển hàng đầu thế giới G77. Tuy nhiên, Phong trào Không liên kết sẽ cần những điều chỉnh cần thiết nhằm thích ứng với bối cảnh quốc tế, để tiếp tục khẳng định vai trò và ý nghĩa tồn tại của mình trong đời sống chính trị quốc tế.

Theo VTV

  • Từ khóa