Thứ 3, 23/07/2024, 07:34[GMT+7]

Nga khởi động “Dòng chảy phương Bắc”

Thứ 5, 08/09/2011 | 09:00:12
1,056 lượt xem
Thủ tướng Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã cùng tham gia sự kiện lần đầu tiên bơm khí đốt kỹ thuật vào đường ống "Dòng chảy phương Bắc".

Thủ tướng Putin khởi động đường ống khí đốt.

Nhờ đó khí đốt của Nga sẽ được cung cấp trực tiếp cho các khách hàng Tây Âu mà không cần phải qua các chặng trung chuyển vốn đang tồn tại quá nhiều mâu thuẫn.
 
Giờ là lúc Thủ tướng Nga Putin và cựu Thủ tướng Đức Stroider đã có thể chúc mừng nhau khi dự án “Dòng chảy phương Bắc”được khởi xướng vào năm 2005, dưới thời 2 ông, 1 là Tổng thống Nga và 1 là Thủ tướng Đức chính thức vận hành. Đích thân Thủ tướng Nga Putin nhấn nút khởi động hệ thống đường ống ”Dòng chảy phương Bắc”.
 
Theo thiết kế, "Dòng chảy phương Bắc" dài 1.220 km, có công suất 55 tỷ m3/năm, bắt nguồn từ cảng Vyborg của Nga tới khu vực Greifsvald của Đức, và sẽ cung cấp khí đốt cho Đức, Anh, Hà Lan, Pháp và Đan Mạch. Dự kiến vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới, Đức sẽ nhận được khối lượng khí đốt đầu tiên từ đường ống này.
 
Nga hiện cung cấp 25% lượng tiêu thụ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU), nên việc Moscow tiến hành xây dựng đường ống "Dòng chảy phương Bắc" nhằm mục đích tránh sự gián đoạn nguồn cung cho các khách hàng Tây Âu, trong bối cảnh thường xuyên xảy ra tranh cãi giữa Nga và một số nước trung chuyển, trong đó có Ukraine.
 
Thủ tướng Nga V.Putin cho rằng: "Ukraine là đối tác truyền thống và lâu đời của chúng tôi, là nước trung chuyển khí đốt quan trọng. Nhưng bây giờ thì sự độc quyền ấy không còn tồn tại nữa”.
 
Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu đã chỉ trích mạnh mẽ vì cho rằng, việc xây dựng đường ống này sẽ khiến Tây Âu ngày càng phụ thuộc vào năng lượng của Nga và làm phương hại nỗ lực tự do hóa thị trường năng lượng của lục địa này.
 
Mức tiêu thụ khí đốt của châu Âu ước tính sẽ tăng thêm 200 tỷ m3/năm (tăng 50%) trong một thập kỷ tới.

Theo VTV

  • Từ khóa