Thứ 3, 23/07/2024, 07:28[GMT+7]

Nga - Anh: Tăng cường quan hệ thương mại

Thứ 3, 13/09/2011 | 13:49:10
979 lượt xem
Ngày 12/9, Thủ tướng Anh đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga, đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Anh sang thăm Nga trong vòng 5 năm qua, sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng vì vụ đầu độc điệp viên Alexander Litvinenko tại London vào năm 2006.

Tổng thống Dmitry Medvedev (phải) và Thủ tướng David Cameron trong cuộc họp báo chung ngày 12/9. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm Nga nằm trong một chiến lược dài hạn của Anh, với mục đích tăng cường sự hồi phục kinh tế bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước đang phát triển như Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả hội đàm giữa hai bên, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga và Anh đã đạt bước tiến quan trọng theo hướng đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói: “Chuyến thăm này là một sự kiện được mong đợi từ lâu và có ý nghĩa đối với quan hệ Nga-Anh cũng như đóng góp to lớn vào việc phát triển sự hợp tác chung châu Âu”.

Theo Tổng thống Dmitry Medvedev, hiện nay Nga và Anh đang chú trọng tới việc khôi phục cuộc đối thoại chính trị đầy đủ, bao gồm cả các vấn đề quốc tế cấp bách hiện nay như tình hình ở Libya và Syria, chương trình hạt nhân của Iran, chủ đề an ninh châu Âu.

Về phần mình, Thủ tướng Cameron khẳng định, cả Anh và Nga sẽ cùng được lợi nếu quan hệ song phương trở nên gần gũi hơn.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: "Nếu London và Moscow có thể xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn, chắc chắn cả hai nước sẽ có lợi trên mọi lĩnh vực".

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Cameron, hai bên đã ký các văn kiện liên quan đến hợp tác thương mại song phương với tổng trị giá 340 triệu USD, trong đó có bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng Trung tâm tài chính tại Moscow. Quan hệ kinh tế Nga-Anh đang phát triển tích cực.

Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2010 đã tăng 25% so với năm trước đó và đạt 15,9 tỷ USD. Trong nửa đầu năm nay, trao đổi hàng hóa giữa hai nước cũng tăng gần gấp đôi, lên tới 10,3 tỷ USD. Hiện Anh là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Nga.

Theo VTV

  • Từ khóa