Thứ 3, 23/07/2024, 07:30[GMT+7]

Khủng hoảng nợ châu Âu đã lên tầm cao mới

Thứ 4, 14/09/2011 | 16:02:54
1,250 lượt xem
Cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đang tiếp tục trở thành tâm điểm của nền kinh tế thế giới. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Hy Lạp đang thực hiện những bước tiến để có thể được nhận những khoản viện trợ tiếp theo.

Bà Angela Merkel cảnh báo, sẽ chống lại việc cho phép Hy Lạp vỡ nợ vì điều đó tạo ra nguy cơ đổ vỡ dây chuyền cho các quốc gia trong khu vực eurozone.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, việc không kiểm soát được tình trạng mất khả năng thanh toán sẽ khuấy đảo sự hoảng sợ trên thị trường bởi viễn cảnh Hy Lạp vỡ nợ. Khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện nay chưa có một hệ thống tự điều chỉnh việc mất khả năng thanh toán cho đến khi quỹ cứu hộ thường trực được thành lập vào năm 2013.

Quan điểm của bà Merkel thể hiện sự bất đồng đối với lời kêu gọi của các thành viên liên minh cầm quyền của mình trong việc xem xét cho phép Hy Lạp mất khả năng thanh toán và ra khỏi liên minh đồng tiền chung khi Hy Lạp đang đấu tranh để đáp ứng yêu cầu của một số nước để nhận được thêm viện trợ. Họ cũng chứng tỏ kế hoạch hỗ trợ các Ngân hàng của Đức trong trường hợp Hy Lạp vỡ nợ là một sai lầm.
 
Bất chấp những nỗ lực, giới phân tích đều tin rằng, gần như chắc chắn Hy Lạp sẽ vỡ nợ. Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng của Hy Lạp đang cho tín hiệu, có đến 98% Hy Lạp sẽ vỡ nợ trong vòng 5 năm tới. Chính phủ Hy Lạp cho biết, lượng tiền mặt của nước này chỉ còn đủ để chi trả trong vòng vài tuần và cần thêm 8 tỷ euro vào tháng 10 để thanh toán tiền lương cũng như lương hưu.
 
Trong khi đó, sự tự tin của khu vực 17 quốc gia thành viên eurozone tiếp tục sa sút khi Italy buộc phải trả lãi suất cao nhất kể từ khi gia nhập khu vực eurozone vào năm 1999 khi chào bán trái phiếu kỳ hạn 5 năm của mình.

Theo VTV

  • Từ khóa