Thứ 3, 23/07/2024, 07:19[GMT+7]

Nội các Thái Lan thông qua đề nghị mua gạo của nông dân với giá cao

Thứ 4, 14/09/2011 | 16:13:04
1,093 lượt xem
Phiên họp Nội các Thái Lan ngày 13/9 thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề thu mua gạo với giá cao của nông dân nước này theo đề xuất của Ủy ban Chính sách lúa gạo quốc gia.

Ảnh minh họa (Nguồn internet )

Trong phiên họp, Nội các Thái Lan thông qua dự thảo thu chi ngân sách tài khóa 2012, với số 2.330 nghìn tỷ Baht.

Cũng trong ngày 13/9, Nội các Thái Lan thông qua đề nghị của Ủy ban chính sách lúa gạo quốc gia đối với việc triển khai kế hoạch thu mua gạo với giá cao của nông dân trong nước từ ngày 7/10 tới. Đây được coi là một phần của chính sách trợ giá thóc gạo cho khoảng 25 triệu tấn thóc sẽ thu hoạch tại nước này trong năm 2011.

Về vấn đề này, các nhà phân tích cho rằng nếu kế hoạch này sẽ có lợi cho nông dân Thái Lan, thì ngược lại nó sẽ gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Thái Lan, vì theo dự báo, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan có thể vượt qua mức 750 USD/ tấn. Với giá gạo cao như vậy, người mua sẽ chuyển sang nhập khẩu gạo của nước khác có giá rẻ hơn tới 200 USD/tấn.

Các cơ quan độc lập của Thái Lan cũng đã cảnh báo Chính phủ nước này về khả năng sẽ ứ đọng hàng triệu tấn gạo không người mua. Các nhà xuất khẩu thóc gạo Thái Lan không đồng tình với kế hoạch trên của Chính phủ do nó có thể tác động đến khả năng cạnh tranh trên thị trường tăng, trong lúc giới xay xát lại lên tiếng ủng hộ.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ gần đây đã thẩm định là kế hoạch mua gạo với giá cao của Thái Lan sẽ khiến khối lượng xuất khẩu gạo của nước này sụt giảm 20% xuống còn 8 triệu tấn trong năm 2012 và như vậy Thái Lan sẽ để tuột mất vị trí quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới cho nước khác.

Do lượng gạo xuất khẩu từ Thái Lan giảm đi, giá gạo trên thị trường thế giới sẽ leo thang, nên gây thêm khó khăn cho dân nghèo ở những nước châu Á khác, vốn đang rất vất vả vì giá lương thực tăng cao.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm có thể lên tới 830 USD/tấn so với mức hiện nay là 613 USD.

Theo VGP

  • Từ khóa