Thứ 3, 23/07/2024, 07:29[GMT+7]

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan bị tấn công

Thứ 5, 15/09/2011 | 07:35:20
1,037 lượt xem
Hôm 13/09, Lực lượng Taliban tại Afghanistan đã bắn nhiều loạt rốc két vào Sứ quán Mỹ và tổng hành dinh của lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Cuộc tấn công được thực hiện từ trên một tòa nhà cao tầng gần các cơ sở này, tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng, nhưng việc các cơ quan đầu não của phương Tây tại Afghanistan bị tấn công trực diện đã cho thấy tính chất quyết liệt, táo tợn trong các hoạt động gần đây của Taliban tại Afghanistan.

Một trận giao tranh ác liệt đã xảy ra trong nhiều giờ giữa lực lượng an ninh quốc tế và 9 phần tử khủng bố nấp trong tòa nhà cao tầng đang xây dựng ở quận trung tâm Wazir Akbar Khan, nơi nhóm khủng bố này bắn về hướng Đại sứ quán Mỹ và tổng hành dinh ISAF. Cuộc giao tranh kéo dài đã được ghi hình lại toàn bộ cho thấy, các tay súng này đã bắn trả quyết liệt khi lực lượng an ninh tấn công vào tòa nhà.
 
Sau rất nhiều nỗ lực, lực lượng an ninh quốc tế mới có thể kiểm soát được tòa nhà nơi các tay súng Taliban ẩn náu. Một nhân viên an ninh đã thiệt mạng, 6 người khác bị thương, trong khi tay súng khủng bố đều đã bị tiêu diệt theo như thông báo của cơ quan an ninh Afghanistan.
 
Ông Sediq Seddiqi, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết: “Đã có 4 cuộc tấn công tại Kabul, 9 kẻ khủng bố được xác định là đã tham gia vào các cuộc tấn công trên. 6 tên đã có mặt tại các tòa nhà này và đã bị tiêu diệt. Cuộc giao tranh đã kết thúc”.
 
Đây có lẽ là lần đầu tiên tòa Đại sứ Mỹ tại Afgahnistan bị tấn công trực diện, nó cho thấy lực lượng Taliban đang mạnh lên tại Kabul và chính quyền cũng như lực lượng an ninh quốc tế dường như không còn khả năng kiểm soát được an ninh ngay giữa thủ đô. Vụ tấn công đã làm dấy lên những lo ngại và hoang mang về vấn đề an ninh của các cơ sở của Mỹ tại Afghanistan. Ngay sau vụ việc, một loạt các quan chức cao cấp Mỹ đã phải lên tiếng trấn an dư luận.
 
Ông Ryan Crocker, Đại sứ Mỹ tại Afgahnistan cho rằng: “Thực tế đây không phải là một cuộc tấn công lớn, chỉ là một sự quấy nhiễu của lực lượng nổi dậy. Sứ quán và nhân viên đã có một ngày rất căng thẳng”.
 
Ông David Petraeus, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ CIA nhấn mạnh: “Đây chỉ là một nhóm nhỏ được trang bị vũ khí, chúng bắn rốc két và ném lựu đạn vào tòa Đại sứ từ tòa nhà cách đó vài trăm mét. Đã không có những thiệt hại lớn cho Sứ quán”.
 
Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton: “Đã có một cuộc tấn công qui mô nhỏ vào Sứ quán Mỹ tại Kabul. Đã có một số dân thường Afghanistan bị thương, không có báo cáo về thiệt hại của nhân viên Sứ quán Mỹ. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình này và làm mọi việc cần thiết để đảm bảo an toàn cho các nhân viên Mỹ cũng như khu vực Sứ quán”.
 
Về phần mình, NATO cho rằng, cuộc tấn công của Taliban nhằm cản trở kế hoạch chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lực lượng an ninh Afghanistan sắp tới. Theo kế hoạch, NATO sẽ hoàn tất quá trình chuyển giao hoạt động an ninh cho lực lượng vũ trang Afghanistan vào cuối năm 2014.

Theo VTV

  • Từ khóa