Thứ 3, 23/07/2024, 07:26[GMT+7]

IMF ngăn chặn khủng hoảng tài chính

Thứ 5, 15/09/2011 | 15:43:44
1,059 lượt xem
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đề xuất một loạt công cụ điều chỉnh tài chính nhằm phát hiện những rủi ro tiềm tàng có nguy cơ dẫn tới khủng hoảng tài chính.

Theo các chuyên gia kinh tế của IMF, sau khi phân tích 76 cuộc khủng hoảng tại 40 nước, các chuyên gia đi đến kết luận "một số ngưỡng và khung thời gian thể hiện những chỉ số tín dụng có thể dự báo khá tốt các nguy cơ khủng hoảng".

Cụ thể, IMF đề xuất sử dụng "các chỉ số căn cứ theo thị trường và xuất hiện thường xuyên" để trong vòng 2 tháng có thể xác định được thời điểm hình thành nguy cơ mang tính chu kỳ. Theo IMF, một chỉ số nổi bật cho thấy tình trạng "quá nóng" của khu vực tài chính là việc thay đổi hơn 5% trong tỷ lệ tín dụng và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong vòng 1 năm, đi cùng với đó là tình trạng giá tài sản thế chấp tăng 15% hoặc cao hơn.

Năm 2010, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập các cơ quan giám sát nguy cơ khủng hoảng, trong khi Ngân hàng Trung ương Anh cũng có kế hoạch thành lập một cơ quan tương tự vào cuối năm 2012.

IMF cho rằng, với các đơn vị nói trên, "việc sớm phát hiện các nguy cơ sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc ngăn ngừa những cuộc khủng hoảng tiềm tàng, cho phép các khu vực tài chính có thời gian để huy động vốn, tăng tính thanh khoản và giảm rủi ro".

Theo VTV

  • Từ khóa