Thứ 3, 23/07/2024, 07:24[GMT+7]

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thăm Campuchia

Thứ 6, 16/09/2011 | 09:42:01
1,644 lượt xem
Chiều 15/9, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm Campuchia theo lời mời của Thủ tướng Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra. Ảnh: Bangkok Post

Đây là chuyến thăm Campuchia lần đầu tiên của bà Yingluck trên cương vị Thủ tướng Thái Lan sau khi Đảng vì nước Thái giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 3/7.

Trong cuộc họp chiều cùng ngày, Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Thái Lan đã đồng ý về mặt nguyên tắc cùng hợp tác giải quyết các bất đồng một cách hòa bình, cùng có lợi, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước láng giềng, vì sự ổn định của khu vực và quốc tế.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong cho biết, về tranh chấp khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, Thủ tướng Hun Sen đề nghị hai bên chấp hành phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ngày 18/8 về việc rút quân đội hai bên khỏi khu vực xung quanh ngôi đền để nơi này trở thành khu phi quân sự tạm thời, với sự giám sát của các quan sát viên Indonesia.

Thủ tướng Hun Sen cũng đề nghị phía Thái Lan thực hiện thỏa thuận về thị thực giữa 4 nước Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Lào để tạo điều kiện cho hoạt động du lịch và hợp tác phát triển kinh tế.

Về chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Thái Lan, nhiều nhà phân tích nhận định đây là bước ngoặt trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Trước chuyến thăm Campuchia, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có chuyến thăm Indonesia vào ngày 12/9.

Theo VGP

  • Từ khóa